บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อเสริมทักษะด้านศิลปะสร้างสรรค์ สำหรับเด็ก
ปฐมวัยวัตถุประสงค์การศึกษาได้แก่ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อเสริมทักษะด้านศิลปะสร้างสรรค์ สำหรับเด็กปฐมวัย ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการจัดประสบการณ์ ระหว่างก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ของเด็กปฐมวัย ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อเสริมทักษะด้านศิลปะสร้างสรรค์ 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อเสริมทักษะด้านศิลปะสร้างสรรค์ กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ เด็กปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยไร่ จังหวัดอำนาจเจริญ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 17 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เฉพาะเด็กปฐมวัยศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยไร่ที่ได้รับการจัดประสบการณ์กับผู้ศึกษาเท่านั้น เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์จำนวน 32 แผน ค่าความเหมาะสมเท่ากับ 4.49 2) ชุดกิจกรรมเพื่อเสริมทักษะด้านศิลปะสร้างสรรค์จำนวน 4 ชุดรวม 32 เรื่อง ค่าความเหมาะสมเท่ากับ 4.42 3) แบบสังเกตพฤติกรรมหลังจัดประสบการณ์ จำนวน 1 ฉบับ 10 ด้าน ค่าความเหมาะสมเท่ากับ 4.49 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังจัดประสบการณ์ (Post-test) จำนวน 10 ข้อ ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง .20-.80 ค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง .20-.80 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .08907 เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการใช้แบบแผน การทดลองแบบ One Group Pre-test Post-test Design ทดสอบก่อนการทดลอง (Pre-test) ทดลองสอนโดยใช้ชุดการสอนกิจกรรม (Treatment) และทดสอบหลังการทดลอง (Post-test) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ E1/E2 หาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ใช้ t-test ทดสอบสมมติฐานเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการจัดประสบการณ์ ใช้ E.I. วิเคราะห์ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ใช้ IOC วิเคราะห์ค่าความสอดคล้องของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังจัดประสบการณ์ ใช้สถิติของแบรนแนน (Brennan) หาค่าอำนาจจำแนก (B) ค่าความยากง่าย (p) ของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการจัดประสบการณ์ ใช้สถิติตามวิธีของโลเวท (Lovett) หาความเชื่อมั่นของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการจัดประสบการณ์ทั้งฉบับ (rcc) และใช้สถิติพื้นฐานวิเคราะห์ค่าเฉลี่ย ( ) ร้อยละ (P) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อเสริมทักษะด้านศิลปะสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย มีค่าเท่ากับ 83.93/81.18 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งเอาไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรม
การเรียนรู้เพื่อเสริมทักษะด้านศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย เมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนการจัดประสบการณ์และหลังการจัดประสบการณ์ พบว่า คะแนนหลังการจัดประสบการณ์ของเด็กปฐมวัย สูงกว่าก่อนจัดประสบการณ์ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งเอาไว้
3. ประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อเสริมทักษะด้านศิลปะสร้างสรรค์ สำหรับเด็กปฐมวัยเท่ากับ 0.6952 แสดงว่าชุดกิจกรรมชุดนี้ทำให้เด็กปฐมวัยมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้เพิ่มสูงขึ้นร้อยละ 67.48 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ยอมรับได้