ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้สื่อการเรียนรู้แผนที่ภูมิประเทศของประเทศไทย
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน ว่าที่เรือเอกเฉลิมพล บุญฉายา
โรงเรียน เทศบาล ๑ บ้านจะบังติกอ
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาสื่อการเรียนรู้แผนที่ภูมิประเทศของประเทศไทยแบบสามมิติ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการเรียนด้วยสื่อการเรียนรู้แผนที่ภูมิประเทศของประเทศไทยแบบสามมิติ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และเพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนสื่อการเรียนรู้แผนที่ภูมิประเทศของประเทศไทยแบบสามมิติ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียน เทศบาล ๑ บ้านจะบังติกอ สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองปัตตานี ปีการศึกษา 2561 จำนวน 31 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ สื่อการเรียนรู้แผนที่ภูมิประเทศของประเทศไทยแบบสามมิติ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยสื่อการเรียนรู้แผนที่ภูมิประเทศของประเทศไทยแบบสามมิติ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 30 ข้อ แผนการจัดการเรียนรู้ ประกอบการใช้สื่อการเรียนรู้แผนที่ภูมิประเทศของประเทศไทยแบบสามมิติ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 16 ชั่วโมง และ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อสื่อการเรียนรู้แผนที่ภูมิประเทศของประเทศไทยแบบสามมิติ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 15 ข้อ
ผลการศึกษาพบว่า
1. สื่อการเรียนรู้แผนที่ภูมิประเทศของประเทศไทยแบบสามมิติ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.34/86.78 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่วางไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยสื่อการเรียนรู้แผนที่ภูมิประเทศของประเทศไทยแบบสามมิติ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อสื่อการเรียนรู้แผนที่ภูมิประเทศของประเทศไทยแบบสามมิติ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมากที่สุด