ชื่องานวิจัย การใช้แบบฝึกทักษะและการเสริมแรง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2
ชื่อผู้วิจัย นางอุไรวรรณ ไชยนา
กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์
ปีที่วิจัย ภาคเรียนที่ 1/2562
บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาความสามารถในการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ และเพื่อแก้ปัญหานักเรียนไม่ตั้งใจเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาวิทยาศาสตร์ที่มีความยากง่ายพอเหมาะ และการเสริมแรงด้วยการให้คำชมเชยระหว่างเรียน สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ ยุติธรรมวิทยา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 กลุ่มทดลองเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 จำนวน 3 คน โดยให้นักเรียนทำแบบฝึกทักษะวิชาวิทยาศาสตร์ จากง่ายไปหายาก ผู้วิจัยได้สร้างขึ้น จำนวน 3 ฉบับ และบันทึกคะแนน หาร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ผลการศึกษาปรากฏว่า การใช้แบบฝึกทักษะวิชาวิทยาศาสตร์และการเสริมแรง ทำให้นักเรียนสามารถทำคะแนนได้ค่อนข้างสูง ดังเห็นได้จากการเปรียบเทียบผลการทำแบบฝึกทักษะทั้ง 3 ฉบับ ของนักเรียน 3 คน โดยเฉลี่ย คิดเป็นร้อยละ 95.17