ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยวิธีเพื่อนช่วยเพื่อนของนักเรียน
สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2
วิชาองค์ประกอบศิลป์สำหรับงานคอมพิวเตอร์
ชื่อผู้วิจัย นายจักรพงษ์ ครองยุทธ
หน่วยงาน วิทยาลัยการอาชีพนครปฐม
ปีการศึกษา 1/2562
บทคัดย่อ
การวิจัยในชั้นเรียนครั้งนี้เป็นการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 วิทยาลัยการอาชีพนครปฐม โดยการใช้สื่อมัลติมีเดียและวิธีเพื่อนช่วยเพื่อนของนักเรียนสาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 วิชาพื้นฐานการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ จำนวน 10 คน
การเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมทางการเรียน แบบบันทึกกิจกรรมจับคู่เพื่อนช่วยเพื่อน พฤติกรรมทางการเรียนพิจารณาจากจำนวนครั้งของการมาเรียนสายและขาดแล้วนำมาคำนวณหาค่าเฉลี่ย (Mean) กิจกรรมจับคู่เพื่อนช่วยเพื่อนใช้วิธีการวิเคราะห์เนื้อหาแล้วสรุปเรียงลำดับจากมากไปน้อยและการเปรียบเทียบจำนวนผู้ที่ได้ระดับคะแนนต่ำจาการสอบ การทำใบงาน และการทำแบบทดสอบย่อยในแต่ละครั้งของวิชาพื้นฐานการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้ (1) นักศึกษามีพฤติกรรมทางการเรียนโดยเข้าเรียนทุกครั้ง 17 ครั้งจำนวน 10 คนคิดเป็นร้อยละ 100 (2) สรุปกิจกรรมที่คู่เพื่อนได้ทำร่วมกันโดยเรียงลำดับจากกิจกรรมที่เกิดขึ้นบ่อยมากที่สุดไปน้อยที่สุด 5 อันดับได้ดังนี้ 1.ช่วยกันทำแบบฝึกหัดในห้องเรียน 2.ช่วยเพื่อนตอบคำถามในชั้นเรียน 3.เตือนคู่เพื่อนเรื่องการบ้านและช่วยกันทำการบ้าน 4.ปรึกษาเรื่องงานที่อาจารย์มอบหมาย 5.ทบทวนเนื้อหาหลังจากการเรียนการสอน (3) นักศึกษาที่ได้ระดับคะแนนต่ำมีคะแนนสูงขึ้นและนักศึกษาที่มีคะแนนสูงนั้นก็มีคะแนนสูงขึ้นมากกว่าเดิม