ชื่อเรื่อง ผลของการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบแบ่งกลุ่มสัมฤทธิ์(STAD) เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาและแก้ไขปัญหาขาดความรับผิดชอบในเวลาเรียนวิชาโปรแกรมกราฟิกของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นที่ 2/2 แผนกวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 วิทยาลัยการอาชีพนครปฐม จังหวัดนครปฐม
ผู้วิจัย นายกฤษฎา รุ่งคูหา
ปีการศึกษา 2562 ภาคเรียนที่ 1
บทคัดย่อ
ปัญหาเด็กนักเรียนไม่ส่งงาน ไม่มีความรับผิดชอบ สามารถพบได้บ่อยในระบบการศึกษาไทยในปัจจุบัน ครูหลายคนลำบากใจที่จะบังคับให้นักเรียนดำเนินงานที่ได้รับผิดชอบ เด็กนักเรียนบางคนไม่สนใจการเรียนส่งผลให้ผลการเรียนตกลง หรือนักเรียนบางคนไม่ยอมไปวิทยาลัยฯ มักใช้เวลาเล่นเกมที่บ้านทั้งวัน และเมื่อถูกบังคับหรือห้ามมากๆ เด็กนักเรียนจะแอบหนีเรียนไปเล่นเกมที่ร้านเกม ผู้ปกครองบางคนจึงต้องให้เด็กนักเรียนพักการเรียนเพื่อทำงานเป็นการฝึกความรับผิดชอบในชีวิตจริง ซึ่งเป็นปัญหาต่อมาจากการไม่มีความรับผิดชอบมากขึ้น การช่วยเหลือเด็กความรับผิดชอบจึงเป็นความจำเป็นเร่งด่วนของครูผู้สอน และถ้าสามารถป้องกันปัญหานี้ได้จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง
ในการสอนรายวิชาคอมพิวเตอร์ของนักเรียนชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ พบว่ามีนักเรียนส่วนหนึ่งแอบเล่นเกม ในขณะที่ครูสอนหรือเมื่อมีโอกาส ไม่ส่งงานขาดความรับผิดชอบ จากการสังเกตพบว่า เด็กกลุ่มนี้จะไม่สามารถทำใบงานที่รับมอบหมายให้เสร็จได้ทันตามเวลาที่กำหนด ซึ่งหากไม่ดำเนินการแก้ไขพฤติกรรมเหล่านี้จะส่งผลให้นักเรียน ไม่มีระเบียบวินัยในตนเอง ขาดความรับผิดชอบ ไม่สนใจในรายวิชาที่เรียนและเรียนไม่ทันเพื่อน ครูจึงตั้งกติกาในชั่วโมงเรียนรายวิชาคอมพิวเตอร์ว่า หากนักเรียนสามารถทำใบงานกลุ่มที่ครูมอบหมายให้เสร็จตามเวลาที่ครูกำหนด โดยใบงานที่ครูกำหนดให้นักเรียนทำ ต้องมีเวลาเพียงพอและมีเวลาเหลือให้สำหรับนักเรียนได้ช่วยสอนเพื่อนในกลุ่มด้วย เพื่อให้นักเรียนได้ใช้เวลาที่เหลือนี้ในการช่วยเพื่อนทำใบงานโดยไม่ต้องแอบทำให้เพื่อน งานเสร็จและเพื่อนยังสามารถทำใบงานได้ โดยไม่ถูกครูว่ากล่าวอีกด้วย จากนั้นกล่าวเสริมแรงบวกโดย กล่าวชมเชยกลุ่มนักเรียนที่สามารถทำงานเสร็จ ถูกต้อง เรียบร้อย ก่อนที่จะให้นักเรียนได้เล่นเกมในสิ่งที่ชอบ สำหรับกลุ่มนักเรียนที่ไม่สามารถทำงานได้เสร็จตรงตามเวลา ครูก็ให้กำลังใจและให้นักเรียนพยายามทำความเข้าใจในสิ่งที่ครูสอนเพื่อจะได้ทำงานได้เสร็จตรงตามเวลาที่ครูกำหนด ทำให้นักเรียนมีพฤติกรรมในการไม่ส่งงาน ขาดความรับผิดชอบ จากทุกครั้งที่มีโอกาสนักเรียนจะไม่ส่งงาน ขาดความรับผิดชอบ กลับกลายเป็นนักเรียนต้องรีบทำงานให้เสร็จเพราะต้องรักษาเวลาที่เหลือเพื่อจะได้เล่นเกมหรือจะได้ทำในสิ่งที่อยากทำ ทำให้ครูไม่ต้องควบคุมชั้นเรียนอย่างเข้มงวดอีกต่อไป
ปัจจัยแห่งความสำเร็จที่สามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้น เพราะครูได้ตั้งกติกาและวางแผนการสอนอย่างดี ในการเผื่อเวลาให้กับกลุ่มนักเรียน ความพึงพอใจของผู้เรียนตอบแบบสอบถามผลของการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบแบ่งกลุ่มสัมฤทธิ์(STAD) เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาและแก้ไขปัญหาขาดความรับผิดชอบในเวลาเรียนวิชาโปรแกรมกราฟิกของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นที่ 2/2 แผนกวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 วิทยาลัยการอาชีพนครปฐม จังหวัดนครปฐม มีความพึงพอใจเรื่องวิธีการสอนสามารถแก้ไขปัญหาเล่นเกมในเวลาเรียนการสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณในวิชาชีพ และมีจิตใจเมตรา กรุณาต่อศิษย์เท่าเทียมกันทุกคน ซึ่งมีระดับความพึงพอใจอยู่ที่ 4.68 4.60 และ 4.44