บทคัดย่อ
ความพร้อมด้านการสังเกตสำหรับเด็ก เป็นพื้นฐานสำคัญต่อการเรียนรู้ ดังนั้นผู้ศึกษา จึงทำการศึกษาเพื่อการพัฒนาแบบฝึกเตรียมความพร้อมด้านการสังเกต สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ขึ้นโดยมีความมุ่งหมาย ดังนี้ (1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเตรียมความพร้อมด้านการสังเกต สำหรับเด็กชั้นอนุบาล ปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเตรียมความพร้อมด้านการสังเกต สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่พัฒนาขึ้น (3) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนความพร้อมด้านการสังเกตของเด็กระหว่างก่อนจัดกิจกรรมและหลังจัดกิจกรรมโดยใช้แบบฝึกเตรียมความพร้อมด้านการสังเกต สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมายที่ศึกษา คือ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 การ โรงเรียนเทศบาลนากลาง 1 สังกัดเทศบาลตำบลนากลาง อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู กรมการส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 27 คนเครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมเสริมประสบการณ์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 40 แผน แบบฝึกเตรียมความพร้อมด้านการสังเกต สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 8 ชุด แบบทดสอบวัดความพร้อมด้านการสังเกตชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 20 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลที่เก็บรวบรวมโดย ใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีประสิทธิผล และการตรวจสอบสมมติฐานโดย t - test
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเตรียมความพร้อมด้านการสังเกต สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.98/ 89.62
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเตรียมความพร้อมด้านการสังเกต สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.8111 แสดงว่า เด็กมีความก้าวหน้าทางการเรียนหลังจัดกิจกรรม
3. การเปรียบเทียบคะแนนความพร้อมด้านการสังเกต ของเด็กระหว่างก่อนจัดกิจกรรมและหลังจัดกิจกรรม โดยใช้แบบฝึกเตรียมความพร้อมด้านการสังเกต สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยคะแนนความพร้อมด้านการสังเกตหลังจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนจัดกิจกรรม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01