วิจัยในชั้นเรียน
เรื่อง
การศึกษาพฤติกรรมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 1
โรงเรียนวังทรายขาววิทยา อำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย
การศึกษาพฤติกรรมในการใชอินเทอรเน็ต
ผูวิจัย
นายเดชา ศิริกุลวิริยะ
กลุมสาระการเรียนรู การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ชั้น มัธยมศึกษาปที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปการศึกษา 2560
ิจัยในชั้นเรียน
เร ื่อง การศึกษาพฤติกรรมในการใช้อินเทอร์เน็ต ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนวังทรายขาววิทยา อ าเภอวังสะพุง จังหวัดเลย ปีการศึกษา 2560
ผู้วิจัย นายเดชา ศิริกุลวิริยะ
ต าแหน่ง ครู คศ.1
1. ความเป็นมาของการวิจัย
การจัดการเรียนการสอนวิชาคอมพิวเตอร์ ส าหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มุ่งเน้นให้นักเรียนสามารถใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อการค้นคว้าหาข้อมูลความรู้และการติดต่อสื่อสารได้ เพราะ
อินเตอร์เน็ตเป็นเครื่องมือส าคัญที่จะน าไปประยุกต์ใช้เพื่อให้เกิดประโยชน์ในการเรียนวิชาอื่นๆ ของ
นักเรียน และนอกจากนั้นน าไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจ าวันได้อีกด้วย เช่น ใช้ส าหรับค้นข้อมูลท ารายงาน
ใช้ส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ถึงเพื่อนๆ หรือสื่อสารกับครูผู้สอน หรือใช้ส าหรับอ่านข้อมูลข่าวสารจาก
หนังสือพิมพ์ หรือแหล่งการเรียนรู้ออนไลน์ต่างๆ ที่สนใจ ปัจจุบันนักเรียนนี้นักเรียนมีความสะดวกสบาย
ในการใช้อินเทอร์เน็ตมากขึ้นเพราะสามารถหาใช้บริการอินเตอร์เน็ตจากที่บ้าน หรือไปใช้บริการที่ร้าน
อินเตอร์เน็ต หรือใช้ที่ห้องคอมพิวเตอร์ของโรงเรียน ถึงอย่างไรก็ตามนักเรียนแต่ละคนย่อมมีวัตถุประสงค์
ในการใช้อินเทอร์เน็ตที่แตกต่างกันดังนั้นผู้วิจัยจึงมีความสนใจที่จะศึกษาพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตของ
นักเรียนระดับระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวังทรายขาววิทยา อ าเภอวังสะพุง จังหวัดเลย เพื่อที่จะ
ได้วางแผนและจัดการเรียนการสอนเรื่องการใช้อินเทอร์เน็ตได้เหมาะสมกับ ความต้องการของนักเรียน
และเกิดประโยชน์สูงสุด
2. วัตถุประสงค์ของการวิจัย
เพื่อศึกษาพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ต ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียน
วังทรายขาววิทยา อ าเภอวังสะพุง จังหวัดเลย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560
3. ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
เพื่อน าผลการวิจัยที่ได้ไปใช้ในการวางแผนและจัดการเรียนการสอนเรื่องการใช้
อินเทอร์เน็ตได้เหมาะสมกับความต้องการของนักเรียน
3.วิธีด าเนินการวิจัย
ประชากร
นักเรียนร ะดับช ั้นมัธย ม ศึกษา ปีที่ 1 โ รงเรียน ว ังทรายขาวว ิทยา อ าเภ อว ังสะพุ ง จังหว ัด
เลย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จ านวน 12 คน
เครื่องมือในการวิจัย
แบบสอบถามการศึกษาพฤติกรรมในการใช้อินเทอร์เน็ต ของนักเรียนระดับชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวังทรายขาววิทยา อ าเภอวังสะพุง จังหวัดเลย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560
การรวบรวมข้อมูล
1. ศึกษาวิธีการสร้างแบบสอบถามพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ต แล้วจึงออกแบบ
แบบสอบถามพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ต
2. สร้างแบบสอบถาม โดยแบ่งออกเป็น 3 หัวข้อหลัก ดังนี้ สถานที่ที่นักเรียนใช้บริการ
อินเทอร์เน็ต ช่วงเวลาที่นักเรียนใช้บริการอินเทอร์เน็ตของโรงเรียน บริการทางอินเทอร์เน็ตที่นักเรียน
นิยมใช้ จ านวน 365 ชุด
3. แจกแบบสอบถามให้นักเรียนกรอก และเก็บรวบรวมมาวิเคราะห์ข้อมูล
4. ผลการวิจัย
จากการประเมินพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ต ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาค
เรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 สรุปได้ดังตารางต่อไปนี้
ตาราง ผลการประเมินพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ต ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560
รายการประเมิน S.D. ระดับพฤติกรรม
การใช้บริการ
1. สถานที่ที่นักเรียนใช้บริการอินเทอร์เน็ต
1.1 โรงเรียน 3.50 .89 มาก
1.2 บ้าน 2.98 1.57 ปานกลาง
1.3 ร้านอินเทอร์เน็ต 2.81 1.38 ปานกลาง
2. ช่วงเวลาที่นักเรียนใช้บริการอินเทอร์เน็ตของโรงเรียน
2.1 ในชั่วโมงเรียนคอมพิวเตอร์ 3.50 .70 มาก
2.2 ช่วงเช้า 1.65 .84 น้อย
2.3 ช่วงพักกลางวัน 1.81 .93 น้อย
2.4 ช่วงเย็น 1.65 1.09 น้อย
X
รายการประเ มิน S.D. ระดับพฤติกรรม
การใช้บริการ
3. บริการทางอินเทอร์เน็ตที่นักเรียนนิยมใช้
3.1 ค้นหาข้อมูล 3.93 .86 มาก
3.2 จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ 2.35 1.09 น้อย
3.3 สนทนาออนไลน์ 2.98 1.44 ปานกลาง
3.4 เกมส์ออนไลน์ 3.65 1.17 มาก
3.5 ดูหนัง ฟังเพลง ภาพยนต์ ละคร 3.35 1.41 ปานกลาง
3.6 บริการข่าวสาร และหนังสือพิมพ์ต่าง ๆ 2.51 1.28 ปานกลาง
3.7 ธุรกิจซื้อขายบนอินเทอร์เน็ต 1.40 .93 น้อยที่สุด
จากตาราง จะเห็นได้ว่า พฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ต ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ในส่วนของสถานที่ที่นักเรียนใช้บริการอินเทอร์เน็ตพบว่า นักเรียน
ใช้บริการอินเทอร์เน็ตที่โรงเรียนมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.50 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.89
แสดงว่านักเรียนมีพฤติกรรมการใช้บริการอยู่ในเกณฑ์ระดับมาก
ในส่วนของช่วงเวลาที่นักเรียนใช้บริการอินเทอร์เน็ตของโรงเรียน พบว่านักเรียนใช้บริการ
อินเทอร์เน็ตในชั่วโมงเรียนคอมพิวเตอร์มากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.50 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ
0.70 แสดงว่านักเรียนมีพฤติกรรมการใช้บริการอยู่ในเกณฑ์ระดับมาก
ในส่วนของบริการทางอินเทอร์เน็ตที่นักเรียนนิยมใช้ พบว่า นักเรียนใช้บริการค้นหาข้อมูล
มากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.93 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.86 รองลงมาคือ เกมส์ออนไลน์ มี
ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.65 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.17 แสดงว่านักเรียนมีพฤติกรรมการใช้บริการอยู่ใน
เกณฑ์ระดับมาก
5. ข้อเสนอแนะจากผลการวิจัย
จากผลการวิจัยพบว่า นักเรียนส่วนใหญ่นิยมการใช้บริการเกมส์ออนไลน์ ดังนั้น จึงควรมี
การศึกษาเว็บไซต์หรือเกมส์เกี่ยวกับอะไรที่นักเรียนสนใจ เพื่อจะได้น าข้อมูลที่ได้มาเฝ้าระวังภัยที่เข้ามากับ
เกมส์จากการเล่นเกมส์ นอกจากนั้นยังใช้วางแผนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน และแนะน าเว็บไซต์เกมส์ที่
น่าสนใจเป็นประโยชน์ในการการสร้างเสริมความรู้ให้นักเรียนต่อไป