บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 วิชา ฟิสิกส์ 2 เรื่อง งานและพลังงาน โดยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดสะเต็มศึกษา (STEM Education)
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาล 3 วัดชัยมงคล เทศบาลเมืองอ่างทอง จังหวัดอ่างทอง จำนวน 30 คน รูปแบบการศึกษาเป็นแบบไม่เข้าขั้นทดลอง (Pre-experimental design) โดยกลุ่มเป้าหมายกลุ่มเดียว ให้นักเรียนทำแบบทดสอบหลังการทดลอง ที่เรียกว่า One group posttest only design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดสะเต็มศึกษา (STEM Education) จำนวน 9 แผน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและ 3) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียน ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น สถิติที่ใช้ในการศึกษา คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x̄) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา ฟิสิกส์ 2 เรื่อง งานและพลังงาน โดยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดสะเต็มศึกษา (STEM Education) พบว่ามีนักเรียนจำนวน 26 คน จากนักเรียนทั้งหมด 30 คน คิดเป็นร้อยละ 86.67 มีคะแนนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม
2. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอนโดยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดสะเต็มศึกษา (STEM Education) ในด้านบทบาทครูผู้สอน บทบาทผู้เรียนกิจกรรมการเรียนการสอน และการวัดผลและประเมินผล รวมเฉลี่ยในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.61, S.D. = 0.51)