ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์1).เพื่อศึกษาสภาพการดำเนินงานโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุขของโรงเรียนอนุบาลสมุทรสงคราม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสงคราม
2).ประเมินโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุขของโรงเรียนอนุบาลสมุทรสงคราม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสงคราม การประเมินใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Model) ของสตัมเฟิลบีม (Stufflebeam)
กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้ คือ ผู้บริหารและครูจำนวน 61 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน นักเรียน 229 คน ผู้ปกครอง จำนวน 229 คน และนักเรียนประเมินทักษะชีวิต จำนวน 100 คน รวมทั้งสิ้น 632 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับของลิเคิร์ท ซึ่งผู้ศึกษาได้แบ่งการศึกษาออกเป็น 2 ตอนดังนี้ตอนที่ 1 สภาพการดำเนินงานโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสงคราม จำนวน 5 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านการป้องกัน 2) ด้านการค้นหา 3) ด้านการรักษา 4) ด้านการเฝ้าระวัง และ 5) ด้านการบริหารจัดการ จำนวน 45 ข้อ ซึ่งแบบสอบถามประเมินด้านการป้องกัน มีค่าความเชื่อมั่นรายด้านเท่ากับ .84 แบบสอบถามประเมินด้านการค้นหา มีค่าความเชื่อมั่นรายด้านเท่ากับ .88 แบบสอบถามประเมินด้านการรักษา มีค่าความเชื่อมั่นรายด้านเท่ากับ .77 แบบสอบถามประเมินด้านการเฝ้าระวัง มีค่าความเชื่อมั่นรายด้านเท่ากับ .82 แบบสอบถามประเมินด้านการบริหารจัดการ มีค่าความเชื่อมั่นรายด้านเท่ากับ .78 ตอนที่ 2 การประเมินโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสงคราม จำนวน 5ด้าน 1)ด้านบริบทสภาพแวดล้อม 2)ด้านปัจจัยนำเข้า 3)ด้านกระบวนการ 4)ด้านผลผลิต และ5)ด้านผลกระทบ จำนวน 59 ข้อ ซึ่งแบบสอบถามประเมินด้านบริบทสภาพแวดล้อม มีค่าความเชื่อมั่นรายด้านเท่ากับ .79 แบบสอบถามประเมินด้านปัจจัยนำเข้า มีค่าความเชื่อมั่นรายด้านเท่ากับ .82 แบบสอบถามประเมินด้านกระบวนการ มีค่าความเชื่อมั่นรายด้าน เท่ากับ .85 แบบสอบถามประเมินด้านผลผลิตมีค่าความเชื่อมั่นรายด้านเท่ากับ .85 แบบสอบถามประเมินด้านผลกระทบมีค่าความเชื่อมั่นรายด้านเท่ากับ .83 และแบบสอบถามทักษะชีวิตได้คะแนนผ่านเกณฑ์การประเมินระดับดีมาก ด้านเจตคติ คิดเป็นร้อยละ 99.00 ด้านทักษะพิสัย คิดเป็นร้อยละ 98
การจัดเก็บข้อมูล ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยตนเอง แล้วนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ด้วยสถิติค่าเฉลี่ย () ร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ()
ผลการศึกษา พบว่า
จากการประเมินโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุขของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลสมุทรสงคราม ในภาพรวม ผลการวิเคราะห์สามารถสรุปได้ดังนี้
1.สภาพการดำเนินงานโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุขของโรงเรียนอนุบาลสมุทรสงคราม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสงคราม ตามความคิดเห็นของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา กรรมการสถานศึกษาฯ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.16 ,  = 0.37) โดยพิจารณาเป็นรายด้าน ดังนี้
1.1 ด้านการป้องกัน ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.17 , = 0.38) โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยรายข้อพบว่า ให้นักเรียนได้มีที่ปรึกษา เช่น ครูประจำชั้น ครูผู้สอนในรายวิชา รุ่นๆพี่ เพื่อน อย่างเป็นกันเองมากที่สุด
1.2 ด้านการค้นหา ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.14 , = 0.36) โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยรายข้อพบว่า สถานศึกษามีการจัดทำข้อมูลนักเรียนโดยใช้แบบประเมินพฤติกรรมเด็ก (SDQ) เป็นรายบุคคลมากที่สุด
1.3 ด้านการรักษา ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.10 , = 0.30) โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยรายข้อพบว่า สถานศึกษามีนโยบายในการบำบัดรักษายาเสพติด มากที่สุด
1.4 ด้านการเฝ้าระวัง ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.18 , = 0.39) โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยรายข้อพบว่า ผู้บริหาร และบุคลากรในสถานศึกษาเห็นความสำคัญในการเฝ้าระวังและแก้ไขปัญหายาเสพติด มากที่สุด
1.5 ด้านการบริหารจัดการ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.20 , = 0.41) โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยรายข้อพบว่า สถานศึกษามีคณะทำงานดำเนินงานกิจกรรมป้องกันยาเสพติดมากที่สุด
2.การประเมินโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุขของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลสมุทรสงคราม ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.16 ,  = 0.37) โดยพิจารณาเป็นรายด้าน ดังนี้
2.1 ด้านบริบทสภาพแวดล้อม ตามความคิดเห็นของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา กรรมการสถานศึกษาฯ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.11 , = 0.31) โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยรายข้อพบว่า การกำหนดแผนงานและโครงการ/ กิจกรรม สถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุข ไว้ในแผนปฏิบัติการประจำปีของโรงเรียนมากที่สุด
2.2 ด้านปัจจัยนำเข้า ตามความคิดเห็นของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา กรรมการสถานศึกษาฯ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.18 , = 0.39) โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยรายข้อพบว่าได้รับความช่วยเหลือสนับสนุนจากหน่วยงานและชุมชนอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่องมากที่สุด
2.3 ด้านกระบวนการ ตามความคิดเห็นของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา กรรมการสถานศึกษาฯ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.17 ,  = 0.38) โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยรายข้อพบว่า สถานศึกษามีการคัดกรองจำแนกกลุ่มปลอด/ กลุ่มเสี่ยง/ กลุ่มเสพ/ กลุ่มติด/ กลุ่มค้า
2.4 ด้านผลผลิต ตามความคิดเห็นของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา กรรมการสถานศึกษาฯ ผู้ปกครอง และนักเรียน ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.17 ,  = 0.38) โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยรายข้อพบว่า สภาพชุมชนใกล้เคียงสถานศึกษาไม่มีแหล่งการพนัน มากที่สุด
2.5 ด้านผลกระทบ ตามความคิดเห็นของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา กรรมการสถานศึกษาฯ ผู้ปกครองและนักเรียน ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.18 ,  = 0.39) โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยรายข้อพบว่า นักเรียนมีส่วนในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในทางสร้างสรรค์ต่าง ๆ ตามกระบวนการเรียนรู้มากที่สุด