ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดการเรียนรู้แบบศูนย์การเรียน เรื่อง พฤติกรรมดี ชีวีมีสุข
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ 32101 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน นางรัชณี บุญตรา
สถานศึกษา โรงเรียนสารคามพิทยาคม อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
ชุดการเรียน เป็นนวัตกรรมการเรียนการสอนอย่างหนึ่งที่ช่วยให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ตามความสามารถ ได้ศึกษาค้นคว้า และประเมินผลการเรียนรู้ด้วยตนเอง เป็นการตอบสนองความแตกต่างระหว่างบุคคลของผู้เรียน สอดคล้องกับการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ทำให้ผู้เรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียน และสามารถเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายคือ 1) เพื่อพัฒนาชุดการเรียนรู้แบบศูนย์การเรียน เรื่อง พฤติกรรมดี ชีวีมีสุข
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ 32101 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนรู้แบบศูนย์การเรียน เรื่อง พฤติกรรมดี ชีวีมีสุข
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ 32101 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้
ชุดการเรียนรู้แบบศูนย์การเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียน
สารคามพิทยาคม อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 46 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้คือ 1) ชุดการเรียนรู้แบบศูนย์การเรียน เรื่อง พฤติกรรมดี ชีวีมีสุข จำนวน 6 ชุด 2) แบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ ที่มีค่าความยาก(P) ตั้งแต่ 0.27 ถึง 0.80 ค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.22 ถึง 0.95 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.89 และ 3) แบบสอบถามความ
พึงพอใจของนักเรียน จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติที่ใช้ทดสอบสมมุติฐาน ได้แก่ t test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏดังนี้
1. ชุดการเรียนรู้แบบศูนย์การเรียน เรื่อง พฤติกรรมดี ชีวีมีสุข วิชาสุขศึกษา
และพลศึกษา พ 32101 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 91.41/90.54
2. ชุดการเรียนรู้แบบศูนย์การเรียน เรื่อง พฤติกรรมดี ชีวีมีสุข วิชาสุขศึกษา
และพลศึกษา พ 32101 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7814 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 78.14
3. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้แบบศูนย์การเรียน เรื่อง พฤติกรรมดี ชีวีมีสุข วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ 32101 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้แบบศูนย์การเรียน เรื่อง พฤติกรรมดี ชีวีมีสุข วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ 32101 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจในการเรียน
อยู่ในระดับมากที่สุด
โดยสรุป ชุดการเรียนรู้แบบศูนย์การเรียน เรื่อง พฤติกรรมดี ชีวีมีสุข วิชาสุขศึกษา
และพลศึกษา พ 32101 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นสื่อ นวัตกรรมที่ทำให้ผู้เรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้ ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ดี และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
อีกทั้งเป็นการตอบสนองความแตกต่างระหว่างบุคคลของผู้เรียน สามารถนำมาใช้เป็นสื่อ
เพื่อแก้ปัญหาในการเรียนการสอนวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ 32101 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ได้เป็นอย่างดี