ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
• การพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด เล่าเรื่องเมืองปากพนัง เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านคำพื้นฐานภาษาไทย โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิ

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการในการพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด เล่าเรื่องเมืองปากพนัง เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านคำพื้นฐานภาษาไทย โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 2) สร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด เล่าเรื่องเมืองปากพนัง เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านคำพื้นฐานภาษาไทย โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) ทดลองใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด เล่าเรื่องเมืองปากพนัง เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านคำพื้นฐานภาษาไทย โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด เล่าเรื่องเมืองปากพนัง เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านคำพื้นฐานภาษาไทย โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 แหล่งข้อมูลที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนเทศบาลวัดคงคาสวัสดิ์ ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 32 คน ได้มาโดยการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด เล่าเรื่องเมืองปากพนัง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 2) แผนการจัดการเรียนรู้ ประกอบการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด เล่าเรื่องเมืองปากพนัง เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านคำพื้นฐานภาษาไทย โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด เล่าเรื่องเมืองปากพนัง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 4) แบบประเมินความสามารถด้านการอ่าน โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด เล่าเรื่องเมืองปากพนัง เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านคำพื้นฐานภาษาไทย โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 5) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด เล่าเรื่องเมืองปากพนัง เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านคำพื้นฐานภาษาไทย โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (x ̅) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่า t (Dependent samples T–test) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ผลการวิจัยพบว่า

ศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการในการพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด เล่าเรื่องเมืองปากพนัง เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านคำพื้นฐานภาษาไทย โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พบว่า นักเรียน ผู้ปกครอง และครูผู้สอนมีความคิดเห็นว่ามีปัญหาในด้านการเรียนการสอนภาษาไทยในทักษะการอ่าน และนักเรียนส่วนใหญ่มีความต้องการสื่อการเรียนรู้ที่เป็นเรื่องราวใกล้ตัว มาใช้ในการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทย ครูผู้สอนต้องการให้ใช้กระบวนการในการพัฒนาการอ่านมาใช้

ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพ หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด เล่าเรื่องเมืองปากพนัง เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านคำพื้นฐานภาษาไทย โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีสาระประกอบด้วย เรื่องราวเกี่ยวกับสถานที่สำคัญ สถานที่ท่องเที่ยว ประเพณีวัฒนธรรม อาชีพ ของชาวอำเภอปากพนัง คือ บ้านพ่อ อาชีพยั่งยืน สายน้ำสายชีวิต ล่องเรือปากพนัง คอนโดนกแอ่น ตลาดย้อนยุค ตลาดร้อยปี แหลมตะลุมพุก มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.96/81.17 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ผู้ศึกษากำหนดไว้

ผลการทดลองใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด เล่าเรื่องเมืองปากพนัง เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านคำพื้นฐานภาษาไทย โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ได้ประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.00/84.38 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้

ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด เล่าเรื่องเมืองปากพนัง เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านคำพื้นฐานภาษาไทย โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .01

ผลการพัฒนาความสามารถด้านการอ่านของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ ด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด เล่าเรื่องเมืองปากพนัง เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านคำพื้นฐานภาษาไทย โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีคะแนนเฉลี่ยจากการประเมิน คิดเป็นร้อยละ 89.92 เมื่อเทียบกับเกณฑ์ประเมินทักษะการอ่าน อยู่ในระดับดีมาก ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ร้อยละ 80 ที่ตั้งไว้

ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด เล่าเรื่องเมืองปากพนัง เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านคำพื้นฐานภาษาไทย โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x ̅=4.53, S.D.=0.50)

โพสต์โดย จุรีรัตน์ ทองมาก : [11 ก.พ. 2563 เวลา 08:09 น.]
อ่าน [137] ไอพี : 1.20.203.146
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
Antivirus
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 081-3431047

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ