บทคัดย่อ
รายงานการศึกษาครั้งนี้ มีจุดประสงค์คือ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมแบบบูรณาการทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาความพร้อมด้านสังคมและสติปัญญาของเด็ก
ชั้นเด็กเล็กปีที่ 2 (อายุ 4 ปี) ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการความพร้อมด้านสังคมและสติปัญญา ของเด็กชั้นเด็กเล็กปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียน ตามชุดกิจกรรมแบบบูรณาการทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น จำนวน 30 กิจกรรม
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ เป็นเด็กชั้นเด็กเล็กปีที่ 2 (อายุ 4 ปี) ประจำปีการศึกษา 2561 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลสมเด็จ อำเภอสมเด็จ
จังหวัดกาฬสินธุ์ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย โดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 20 คน รูปแบบที่ใช้ในการศึกษาเชิงทดลองแบบ One Group, Pre-test , Post-test design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมแบบบูรณาการทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาความพร้อมด้านสังคมและสติปัญญา ของเด็กชั้นเด็กเล็กปีที่ 2 (อายุ 4 ปี) 2) แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาความพร้อมด้านสังคมและสติปัญญา ของเด็ก ชั้นเด็กเล็กปีที่ 2 (อายุ 4 ปี) 3) แบบสังเกตพฤติกรรมด้านสังคม 4) แบบสังเกตพฤติกรรม
ด้านสติปัญญา 5) แบบทดสอบด้านสติปัญญา แล้วนำผลที่ได้มาวิเคราะห์โดยหาค่าเฉลี่ย ร้อยละ และหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม ใช้ค่า E1 / E2 และใช้สถิติ t test แบบ Dependent Samples.
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการพัฒนาชุดกิจกรรมแบบบูรณาการทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
เพื่อพัฒนาความพร้อมด้านสังคมและสติปัญญา ของเด็กชั้นเด็กเล็กปีที่ 2 (อายุ 4 ปี) ทั้ง 30 กิจกรรม
มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน เท่ากับ 81.59/88.26 เมื่อพิจารณาเป็นรายกิจกรรม
พบว่ามีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้คือ 80/80 ทุกกิจกรรม
2. เด็กปฐมวัย ที่ได้รับการจัดกิจกรรมตามชุดกิจกรรมแบบบูรณาการทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาความพร้อมด้านสังคมและสติปัญญา ของเด็ก ชั้นเด็กเล็กปีที่ 2
(อายุ 4 ปี) หลังทำกิจกรรมสูงกว่าก่อนทำกิจกรรม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมแบบบูรณาการทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาความพร้อมด้านสังคมและสติปัญญา ของเด็กชั้นเด็กเล็กปีที่ 2 (อายุ 4 ปี) หลังการทำกิจกรรม จากการสังเกตพฤติกรรมเด็ก มีการเปลี่ยนแปลงพัฒนาการความพร้อมด้านสังคมและสติปัญญา ไปในทางที่สูงขึ้นตลอดเวลาของการจัดกิจกรรม