รายงานการศึกษาในครั้งนี้ผู้รายงานมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด พลเมืองดีมีความรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านคลองน้ำใส ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของเอกสารประกอบการเรียน ชุด พลเมืองดีมีความรู้
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านคลองน้ำใสก่อนและหลังการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน
ชุด พลเมืองดีมีความรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านคลองน้ำใส กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านคลองน้ำใส จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย 1. แบบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียน
เรื่อง พลเมืองดีมีความรู้ (Pre-test) 2. แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง พลเมืองดีมีความรู้ รายวิชาหน้าที่พลเมือง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 20 แผน 20 ชั่วโมง 3. เอกสารประกอบการเรียน ชุด พลเมืองดีมีความรู้
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านคลองน้ำใส จำนวน 5 เล่ม 4. แบบวัดผลสัมฤทธิ์หลังเรียน
เรื่อง พลเมืองดีมีความรู้ (Post-test)
การศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีหาค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) หาประสิทธิภาพเครื่องมือ IOC และเปรียบเทียบความแตกต่างด้วยค่า ที (T-test) แบบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังได้รับการเรียนรู้ โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด พลเมืองดีมีความรู้ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านคลองน้ำใส รายวิชาหน้าที่พลเมือง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม จำนวน 30 ข้อ 30 คะแนน พบว่าได้ผลดังนี้
1. การหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด พลเมืองดีมีความรู้
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านคลองน้ำใส รายวิชาหน้าที่พลเมือง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมมีค่าเท่ากับ 86.14/89.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 มีค่าพัฒนา 11.54
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังทดลองใช้เอกสารประกอบการเรียน
ชุด พลเมืองดีมีความรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านคลองน้ำใส รายวิชาหน้าที่พลเมือง กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม โดยใช้สถิติ t-test Dependent โดยหลังทดลองมีคะแนน
สูงกว่าก่อนทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
สรุปได้ว่า การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด พลเมืองดีมีความรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3โรงเรียนบ้านคลองน้ำใส อำเภอกาบัง จังหวัดยะลา ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพและเหมาะสมกับผู้เรียน
สามารถนำไปใช้แก้ปัญหาและพัฒนาการเรียนการสอนได้เป็นอย่างดียิ่ง เมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า คะแนนสอบหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .05