รายงานโครงการนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อประเมินสภาพแวดล้อมเกี่ยวกับความต้องการจำเป็น ความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ ความสอดคล้องของนโยบายต้นสังกัดและความเป็นไปได้ของโครงการ (2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าเกี่ยวกับความพร้อมของบุคลากร ความเพียงพอของงบประมาณ วัสดุอุปกรณ์อาคารสถานที่ ความเหมาะสมการบริหารจัดการและหน่วยงานที่สนับสนุนโครงการ (3) เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินงานของโครงการเกี่ยวกับการวางแผน การดาเนินงาน การติดตามและประเมินผล นำมาปรับปรุงและพัฒนา (4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการเกี่ยวกับความสาเร็จของการดาเนินงานพัฒนาทักษะอาชีพ เกี่ยวกับคุณภาพของการพัฒนาทักษะอาชีพเพื่อการมีรายได้ระหว่างเรียนของ ทักษะอาชีพของนักเรียน พฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ของครูในการส่งเสริมพัฒนาทักษะอาชีพเพื่อการมีรายได้ระหว่างเรียนของนักเรียน และความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มีต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาทักษะอาชีพเพื่อการมีรายได้ระหว่างเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านขี้นาก(ศรีธรรมวัฒน์ราษฎร์อนุกูล) ปีการศึกษา 2562 ประชากรคือนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จานวน 114 คน กาหนดกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง จานวน 63 คน ใช้แบบสอบถามจานวน 7 ฉบับ ทุกฉบับผ่านการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือ โดยมีค่าความเชื่อมั่นระหว่าง 0.76 - 0.91 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยใช้โปรแกรม SPSS (Statistical Package for the Social Sciences) for Window v. 16 ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อม ตามความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า ภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก โดยกลุ่มคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีค่าเฉลี่ยสูงสุด ( X-bar = 4.10, S.D. = 0.40) รองลงมาคือกลุ่มครู (μ = 4.17, σ = 0.27) ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 15 ผ่านเกณฑ์การประเมิน
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า ตามความคิดเห็นของครู พบว่า ภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก โดยด้านวัสดุอุปกรณ์และอาคารสถานที่ อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ( μ =4.50,σ = 0.35) รองลงมาคือ ด้านความเหมาะสมการบริหารจัดการ อยู่ในระดับมาก ( μ =4.11, σ = 0.50)ด้านความพร้อมของบุคลากร ( μ = 4.06, σ = 0.25) ด้านความเพียงพอของงบประมาณ ( μ = 4.06,σ= 0.39) และด้านหน่วยงานสนับสนุนโครงการ มีค่าเฉลี่ยต่าสุด ( μ= 3.89, σ = 0.54) อยู่ในระดับมากเช่นกัน ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 15 ผ่านเกณฑ์การประเมิน
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการดำเนินงาน ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า ภาพรวมทั้งสี่กลุ่มที่ประเมิน มีการปฏิบัติ/คุณภาพ อยู่ในระดับมาก โดยกลุ่มผู้ปกครองมีค่าเฉลี่ยสูงสุด ( X = 4.28, S.D.= 0.27) รองลงมาได้แก่ กลุ่มคณะ กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ( X-bar = 4.12, S.D.= 0.36) กลุ่มนักเรียน ( X-bar = 4.08, S.D.= 0.22) และกลุ่มครู มีค่าเฉลี่ยต่าสุด (μ = 4.03, σ= 0.28) โดยทุกกลุ่มได้คะแนนเฉลี่ย 20 ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต
4.1 ผลการวิเคราะห์ข้อมูลคุณภาพของการพัฒนาทักษะอาชีพเพื่อการมีรายได้ระหว่างเรียนของนักเรียน ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่าทั้งสี่กลุ่มที่ประเมินมีการปฏิบัติ / คุณภาพอยู่ในระดับมาก โดยนักเรียนมีค่าเฉลี่ยสูงสุด ( X-bar = 4.12,S.D. = 0.28) รองลงมาคือ กลุ่มครู (μ = 4.08, σ = 0.43) กลุ่มผู้ปกครอง ( X-bar = 4.07, S.D. = 0.23) และกลุ่มคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีค่าเฉลี่ยต่าสุด ( X-bar = 4.06, S.D. = 0.25) โดยทุกกลุ่มที่ประเมินได้ คะแนนรวมเฉลี่ย 10 ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด
4.2 ผลการวิเคราะห์ข้อมูลพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ของครูในการส่งเสริมการพัฒนาทักษะอาชีพเพื่อการมีรายได้ระหว่างเรียนของนักเรียน ตามความคิดเห็นของนักเรียน และผู้ปกครอง พบว่าทั้งสองกลุ่มที่ประเมิน มีการปฏิบัติ / คุณภาพอยู่ในระดับมาก โดยกลุ่มนักเรียน มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ( X-bar = 4.11,S.D. = 0. 36) รองลงมาได้แก่ กลุ่มผู้ปกครอง ( X-bar = 4.05, S.D. = 0.70) โดยทั้งสองกลุ่มที่ประเมินได้คะแนนรวมเฉลี่ย 10 ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กาหนด
4.3 ผลการวิเคราะห์ข้อมูลทักษะอาชีพเพื่อการมีรายได้ระหว่างเรียนของนักเรียน ตามความคิดเห็นของครู และผู้ปกครอง พบว่า ทั้งสองกลุ่มที่ประเมิน มีการปฏิบัติ / คุณภาพอยู่ในระดับมาก โดยกลุ่มผู้ปกครอง มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ( X-bar = 4.18, S.D. = 0.30) รองลงมาคือ กลุ่มครู (μ = 4.14 , σ = 0.20) โดยทั้งสองกลุ่มที่ประเมินได้คะแนนรวมเฉลี่ย 20 ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด
4.4 ผลการวิเคราะห์ข้อมูลความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มีต่อการดาเนินงานโครงการพัฒนาทักษะอาชีพเพื่อการมีรายได้ระหว่างเรียนของนักเรียน พบว่า ทั้งสี่กลุ่มที่ประเมินมีการปฏิบัติ / คุณภาพอยู่ในระดับมาก โดยกลุ่มนักเรียน มีค่าเฉลี่ยสูงสุด (X = 4.26, S.D.= 0.28) รองลงมาคือกลุ่มผู้ปกครอง ( X = 4.18, S.D. = 0.37) กลุ่มคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ( X = 4.10, S.D. = 0.40) ส่วนกลุ่มครู ค่าเฉลี่ยต่าสุด (μ = 4.02, σ = 0.48) โดยทุกกลุ่มที่ประเมินได้คะแนนรวมเฉลี่ย 10 ผ่านเกณฑ์การประเมิน
5. สรุปผลการประเมินโครงการพัฒนาทักษะอาชีพของนักเรียน โรงเรียนบ้านขี้นาก(ศรีธรรมวัฒน์ราษฎร์อนุกูล) ปีการศึกษา 2562 โดยภาพรวมผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กาหนด