ชื่อเรื่อง การพัฒนาหนังสือเสริมประสบการณ์คำคล้องจองประกอบภาพแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น
ชุดเที่ยวเมืองพนม เพื่อพัฒนาทักษะการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 (อายุ 3 ปี)
ชื่อผู้วิจัย นางสุภาภรณ์ แก้วทิมบุตร ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
หน่วยงาน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านใหญ่ อำเภอพนม จังหวัดสุราษฎร์ธานี
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปี พ.ศ. 2562
บทคัดย่อ
การพัฒนาหนังสือเสริมประสบการณ์คำคล้องจองประกอบภาพแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น ชุด เที่ยวเมืองพนม เพื่อพัฒนาทักษะการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 (อายุ 3 ปี) โดยมีวัตถุประสงค์ของการวิจัย 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของหนังสือเสริมเสริมประสบการณ์ ชุด เที่ยวเมืองพนม เพื่อพัฒนาทักษะการฟังและการพูด สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 (อายุ 3 ปี) มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบการพัฒนาทักษะการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 (อายุ 3 ปี) ก่อนและหลังใช้หนังสือเสริมประสบการณ์ ชุด เที่ยวเมืองพนม เพื่อพัฒนาทักษะการฟังและการพูดสำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 (อายุ 3 ปี) ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 (อายุ 3 ปี) ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบนใหญ่ อำเภอพนม จังหวัดสุราษฎร์ธานี ปีการศึกษา 2561 จำนวน 23 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ หนังสือเสริมประสบการณ์ ชุด เที่ยวเมืองพนม เพื่อพัฒนาทักษะการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 (อายุ 3 ปี) จำนวน 8 เล่ม แบบประเมินทักษะการฟัง แบบประเมินทักษะการพูด สถิติที่ใช้โดยการทดสอบค่าที (t test for Dependent Sample)
ผลการวิจัยพบว่า การจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือเสริมประสบการณ์ ชุด เที่ยวเมืองพนมเพื่อพัฒนาทักษะการฟังและการพูดของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 (อายุ 3 ปี) ดังนี้
1. ค่าประสิทธิภาพของของหนังสือเสริมเสริมประสบการณ์ ชุด เที่ยวเมืองพนม เพื่อพัฒนา ทักษะการฟังและการพูด สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 (อายุ 3 ปี) สรุปได้ว่ามีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 82.24/81.02 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 (อายุ 3 ปี) ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือเสริมประสบการณ์ ชุด เที่ยวเมืองพนม เพื่อพัฒนาทักษะการฟังและการพูด หลังการจัดประสบการณ์มีคะแนนเฉลี่ยโดยรวมทุกด้านเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 85.52 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า
2.1 ด้านทักษะการฟัง ก่อนการจัดประสบการณ์มีคะแนนเฉลี่ย 16.43 คิดเป็นร้อยละ 54.78 หลังการจัดประสบการณ์มีคะแนนเฉลี่ย 24.30 คิดเป็นร้อยละ 81.02
2.2 ด้านทักษะการพูด ก่อนการจัดประสบการณ์มีคะแนนเฉลี่ย 1652 คิดเป็นร้อยละ 55.07 ทดสอบหลังเรียน หลังการจัดประสบการณ์มีคะแนนเฉลี่ย 24.43 คิดเป็นร้อยละ 81.45
3. เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 (อายุ 3 ปี) ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือเสริมประสบการณ์ ชุด เที่ยวเมืองพนม เพื่อพัฒนาทักษะการฟังและการพูด มีคะแนนเฉลี่ยความสามารถด้านทักษะการฟังและการพูดหลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05