ชื่อเรื่อง : การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ด้านการสังเกต
โดยใช้กิจกรรมการประกอบอาหาร ชั้นเด็กเล็ก (2 ขวบ)
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านโนนสำนัก
สาระการเรียนรู้ : ระดับปฐมวัย
ชื่อผู้จัดทำผลงาน : : ชนิภา บุญเหลี่ยม
หน่วยงาน : ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านโนนสำนัก
ปีที่ดำเนินการ : 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ด้านการสังเกต โดยใช้กิจกรรมการประกอบอาหาร ชั้นเด็กเล็ก (2 ขวบ) ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านโนนสำนัก กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นเด็กปฐมวัยชาย - หญิง อายุต่ำกว่า 3 ปี ที่กำลังศึกษาในชั้นเด็กเล็ก (2 ขวบ) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านโนนสำนัก สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลเมืองศรีสะเกษ จำนวน 18 คน การเลือกกลุ่มตัวอย่างใช้วิธีเจาะจง ดำเนินการทดลองเป็นเวลา 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 50 นาที
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมการประกอบอาหารเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ด้านการสังเกต ดำเนินการทดลองโดยใช้แบบแผนการทดลองแบบ One-Group, Pretest-Posttest design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ คือ t-test
ผลการศึกษาพบว่าเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์กิจกรรมการประกอบอาหาร มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ด้านการสังเกต สูงขึ้นกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05