ชื่อเรื่อง : การศึกผลการใช้รูปแบบกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้ที่มีผลต่อการรับรู้
ธรรมชาติรอบตัวของเด็กปฐมวัย
ชื่อผู้ศึกษา : นางสาวบุญเรือง สวัสดิ์
หน่วยงาน : ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดศรีชมพู องค์การบริหารส่วนตำบลผักปัง อำเภอภูเขียว
จังหวัดชัยภูมิ
ปีที่พิมพ์ : พ.ศ. 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาการรับรู้ธรรมชาติรอบตัวของเด็กปฐมวัยได้รับการจัดรูปแบบกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็น เด็กชาย หญิง อายุ 3 4 ขวบ ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ชั้นปฐมวัยปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดศรีชมพู องค์การบริหารส่วนตำบลผักปัง อำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ โดยมีขั้นตอนคัดเลือกกลุ่มตัวอย่างด้วยวิธีการแบบเจาะจง ( Purposive Samping) 12 คน 1 ห้องเรียน จากจำนวน 3 ห้องเรียน เนื่องจากเด็กทุกห้องมีพัฒนาการใกล้เคียงกัน เป็นกลุ่มทดลอง เพื่อรับการจัดรูปแบบกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้ เป็นระยะเวลา 8 สัปดาห์ ๆ ละ 5 วัน ๆ ละ 40 นาที รวมทั้งสิ้น 40 ครั้ง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ แผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้ และแบบประเมินการรับรู้ธรรมชาติรอบตัวเด็กปฐมวัย ที่มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.78 ดำเนินการทดลองตามแบบแผนวิจัยกึ่งทดลอง (Qusai Experimental research) ได้ดำเนินการทดลองโดยอาศัยทดลองกลุ่มเดียว ทดสอบก่อนและหลังการทดลอง (One Group Pretest Posttest Design) และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ t test for Dependent sample
ผลการวิจัยพบว่า
1. แผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.17 / 80.40 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ระดับการรับรู้ธรรมชาติรอบตัวเด็กปฐมวัยหลังจากที่ได้รับการจัดรูปแบบกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้ โดยรวมและจำแนกรายด้าน มีค่าเฉลี่ยสูงขึ้น อยู่ในระดับ ดี
3. การรับรู้ธรรมชาติรอบตัวเด็กปฐมวัย หลังจากที่ได้รับการจัดรูปแบบกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้ มีการรับรู้ธรรมชาติรอบตัวสูงขึ้น แตกต่างจากก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01