ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเรื่องจากภาพและจากจินตนาการสำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา ว่าที่ร้อยตรีหญิงศศิฉาย ไพทอง
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนเรื่องจากภาพและจากจินตนาการ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเรื่องจากภาพและจากจินตนาการ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เพื่อศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนเรื่องจากภาพและจากจินตนาการสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนบ้านห้วยปูลิง อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1 จำนวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะการเขียนเรื่องจากภาพและจากจินตนาการสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แผนการจัดการเรียนรู้ 10 แผน และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเขียนเรื่องจากภาพและจากจินตนาการ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) ร้อยละ
ผลการศึกษา
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนเรื่องจากภาพและจากจินตนาการ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.94/94.16 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. การศึกษาผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนของผู้เรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนเรื่องจากภาพและจากจินตนาการ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 7.5 คิดเป็นร้อยละ 37.50 และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 18.83 คิดเป็นร้อยละ 94.16 คะแนนเฉลี่ยความก้าวหน้า 7.33 ผลต่างของคะแนนคิดเป็นร้อยละ 43.33 แสดงว่านักเรียนที่เรียนโดยใช้ แบบฝึกทักษะการเขียนเรื่องจากภาพและจากจินตนาการ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นทุกคน โดยเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 43.33
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านห้วยปูลิง อำเภอเมือง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนเรื่องจากภาพและจากจินตนาการ โดยรวมและรายข้ออยู่ในระดับมาก คิดเป็นค่าเฉลี่ย 2.97 เมื่อพิจารณาตามประเด็นในการสอบถาม สรุปได้ดังนี้ แบบฝึกทักษะนี้ช่วยพัฒนาทักษะการเขียน ของนักเรียน
แบบฝึกทักษะการเขียนเรื่องจากภาพและจากจินตนาการช่วยให้นักเรียนได้เรียนรู้ ตามความสามารถ ความถนัด และความสนใจ คิดเป็นค่าเฉลี่ย ( = 3.00, = 0.06) และอยากให้ครูจัดทำ แบบฝึกทักษะให้นักเรียนในเนื้อหาอื่นอีก ( = 2.92 , = 0.26 ) ตามลำดับ