ชื่อเรื่อง การบริหารงานส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน
โรงเรียนท่าละมัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 2
คำสำคัญ ส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน, การประเมินโครงการ
ผู้รายงาน นายอภินันต์ ติงสง่า ผู้อำนวยการโรงเรียนท่าละมัย
ปีที่ประเมิน ปีการศึกษา 2561-2562
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การบริหารงานส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชนในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 3 ประการ คือ 1) เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์และสร้างความเข้าใจอันดีระหว่างชุมชนและโรงเรียน 2) เพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาและพัฒนาคุณภาพผู้เรียน และ 3) เพื่อให้การจัดการศึกษามีความสอดคล้องกับความต้องการของชุมชน และมีความมุ่งหวังที่จะให้เกิดผลสำเร็จในการดำเนินงาน โดยการการบริหารงานส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชนด้วยรูปแบบ LAMAI MODEL มาใช้ โดยได้ดำเนินการตามขั้นตอน PDCA สอดแทรกทุกกิจกรรม ข้อมูลเบื้องต้นของผู้ตอบแบบสอบถามมีลักษณะเป็นแบบตรวจสอบรายการ (Check list) ใช้สำหรับรวบรวมข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม ได้แก่ เพศ และสถานภาพผู้ตอบแบบสอบถาม ได้แก่ ครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน ผู้ปกครอง ชุมชน หน่วยงานภาครัฐ และหน่วยงานเอกชน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า
ผลการประเมินโครงการในภาพรวมทุกด้านมีผลการประเมินอยู่ในระดับดี สูงกว่าเกณฑ์การประเมินเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านบริบท ในภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับดี สูงกว่าเกณฑ์การประเมิน ด้านปัจจัยนำเข้า ในภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับดี สูงกว่าเกณฑ์การประเมิน ด้านกระบวนการ ในภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับดีมาก สูงกว่าเกณฑ์การประเมิน ด้านผลผลิต ในภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับดีมาก สูงกว่าเกณฑ์การประเมิน ผลการประเมินความพึงพอใจโดยภาพรวม พบว่าผู้ให้ข้อมูลมีความพึงพอใจต่อผลการดำเนินงานการบริหารงานส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชนของโรงเรียนท่าละมัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 2 ในระดับดี