ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการพัฒนาสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ โรงเรียนบ้านดอนไชย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4
ชื่อผู้รายงาน นาย อภิปราย โสภายิ่ง
ปีการศึกษา 2562
รายงานการประเมินโครงการพัฒนาสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ โรงเรียนบ้านดอนไชย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินสภาวะแวดล้อม ปัจจัยเบื้องต้น กระบวนการ และผลผลิตโครงการพัฒนาสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ โรงเรียนบ้านดอนไชย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 โดยกลุ่มผู้ให้ข้อมูล ประกอบด้วย ครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้นำชุมชน 5 หมู่บ้าน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 ปีการศึกษา 2562รวมจำนวน 163 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ คือ แบบประเมินโครงการ จำนวน 5 ชุด โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มประชากรและนำมาวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ คือ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบกับเกณฑ์การประเมิน
สรุปผลการประเมินโครงการ สรุปได้ดังนี้
ผลการประเมินโครงการหลังการดำเนินงานโดยรวมเฉลี่ยทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ เรียงตามลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย คือ ด้านผลผลิต ด้านสภาวะแวดล้อม ด้านกระบวนการ และด้านปัจจัยเบื้องต้น ตามลำดับ เมื่อพิจารณาแต่ละด้าน พบว่า
1. ผลการประเมินด้านสภาวะแวดล้อม พบว่า ในภาพรวมมีระดับความต้องการจำเป็น/ความสอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ทุกด้านมีระดับความต้องการจำเป็น/ความสอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ เรียงตามลำดับจากมากไปหาน้อย คือ ด้านความต้องการจำเป็น ด้านความสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของโครงการ และด้านความสอดคล้องกับนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัด ตามลำดับ
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น พบว่า ในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ทุกด้านมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ เรียงตามลำดับจากมากไปหาน้อย คือ ด้านสถานที่ ด้านบุคลากร ด้านการบริหารจัดการ ด้านวัสดุอุปกรณ์และสื่อการเรียนรู้ ด้านการได้รับการสนับสนุนจากชุมชน และด้านประมาณที่ได้รับจัดสรร ตามลำดับ
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ พบว่า ในภาพรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ทุกด้านการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ เรียงตามลำดับจากมากไปหาน้อย คือ ด้านการปรับปรุงการดำเนินการอย่างเหมาะสม (Act) ด้านการดำเนินงาน (Do) ด้านการวางแผน (Plan) และด้านตรวจสอบ ติดตาม (Check) ตามลำดับ
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต พบว่า ในภาพรวมผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน ทุกด้านผ่านเกณฑ์การประเมินที่ได้กำหนดไว้ ซึ่งผลการประเมินย่อยสรุปได้ดังนี้
4.1 ด้านผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินกิจกรรมในโครงการ มีดังนี้ 1) จำนวนสิ่งแวดล้อมภายในอาคารที่ได้รับการพัฒนา ได้แก่ อาคารเรียน ห้องเรียน ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ ห้องวิชาการ/ห้องศาสตร์พระราชา ห้องพักครู/ห้องธุรการ ห้องสมุด ห้องคุณธรรมจริยธรรม ห้องพยาบาล อาคารอเนกประสงค์ ห้องน้ำห้องส้วม บ้านพักครู และโรงน้ำดื่ม 2) จำนวนสิ่งแวดล้อมภายนอกอาคารที่ได้รับการพัฒนา ได้แก่ รั้วโรงเรียน ถนนภายในโรงเรียน การจัดการขยะภายในโรงเรียน การซ่อมแซมท่อระบายน้ำ สถานที่พักผ่อนหย่อนใจ ต้นไม้ในโรงเรียน/ต้นไม้พูดได้ และป้ายคำเตือนต่างๆ 3) จำนวนสนามกีฬาและสนามเด็กเล่นที่ได้รับการพัฒนา ได้แก่ สนามเด็กเล่น สนามฟุตบอล สนามตะกร้อ และสนามวอลเลย์บอล 4) จำนวนแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนที่ได้รับการพัฒนา ได้แก่ โรงเรือนเลี้ยงไก่พันธุ์ไข่ สวนผักสวนครัว สวนสมุนไพร บ่อเลี้ยงปลา/บ่อเลี้ยงกบ การแปรรูป/การถนอมอาหาร และการทำปุ๋ยชีวภาพ 5) การส่งเสริมความปลอดภัยและการป้องกันอุบัติเหตุในโรงเรียนให้แก่นักเรียน ได้แก่ การส่งเสริมให้ความรู้ด้านอัคคีภัย แผ่นดินไหว ความปลอดภัยและอุบัติเหตุในโรงเรียน และการให้ความรู้เกี่ยวกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในโรงเรียนและชุมชน
4.2 ด้านความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการ พบว่า ในภาพรวม ครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาและผู้นำชุมชน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน มีความพึงพอใจต่อต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ โรงเรียนบ้านดอนไชย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 อยู่ในระดับมากที่สุด