ชื่อเรื่อง การจัดประสบการณ์แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) โดยการจัดกิจกรรมประกอบอาหารประเภทขนมไทย เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัย
ผู้วิจัย นางอาทิตย์ คำภาเมือง
หน่วยงาน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดอัมพวันบ้านดอนอุมรัว สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลบัวขาว อำเภอกุฉินารายณ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่วิจัย 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) เปรียบเทียบความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัยหลังได้รับการจัดประสบการณ์แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) โดยการจัดกิจกรรมประกอบอาหารประเภทขนมไทยเมื่อเทียบกับคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 80 2) ศึกษาระดับความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัยหลังได้รับการจัดประสบการณ์แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) โดยการจัดกิจกรรมประกอบอาหารประเภทขนมไทย และ 3) ศึกษาความคงทนของพฤติกรรมการคิดแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัยหลังได้รับการจัดประสบการณ์แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) โดยการจัดกิจกรรมประกอบอาหารประเภทขนมไทย ประชากรได้แก่ เด็กปฐมวัย ชาย-หญิง ที่มีอายุ 3-4 ปี กำลังศึกษาอยู่ชั้นเด็กเล็ก 1 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2562 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดอัมพวันบ้านดอนอุมรัว ตำบลบัวขาว อำเภอกุฉินารายณ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ จำนวน 45 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ เด็กปฐมวัย ชาย-หญิง ที่มีอายุ 3-4 ปี กำลังศึกษาอยู่ชั้นเด็กเล็ก 1 ห้อง 1/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดอัมพวันบ้านดอนอุมรัว ตำบลบัวขาว อำเภอกุฉินารายณ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) จำนวน 21 คน โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยของการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดประสบการณ์แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) โดยการจัดกิจกรรมประกอบอาหารประเภทขนมไทย 2) แบบทดสอบความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัย และ
3) แบบสังเกตพฤติกรรมความสามารถในการคิดแก้ปัญหา วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบสมมติฐานด้วยค่าที
ผลการวิจัยพบว่า
1. ความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัยหลังจากการจัดประสบการณ์แบบ
สืบเสาะหาความรู้ (5E) โดยการจัดกิจกรรมประกอบอาหารประเภทขนมไทย สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80
อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. ระดับความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัยหลังได้รับการจัดประสบการณ์แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) โดยการจัดกิจกรรมประกอบอาหารประเภทขนมไทย โดยภาพรวมอยู่ในระดับดี คิดเป็นค่าร้อยละ 85.52
3. พฤติกรรมการคิดแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัยหลังการจัดประสบการณ์แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) โดยการจัดกิจกรรมประกอบอาหารประเภทขนมไทยไปแล้ว 2 สัปดาห์ สูงกว่าระหว่างการจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แสดงว่าเด็กปฐมวัยมีความคงทนของพฤติกรรม
การคิดแก้ปัญหา