บทคัดย่อ
การประเมินโครงการการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนตรอนตรีสินธุ์
จังหวัดอุตรดิตถ์มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินผลการด าเนินงานใน 4 ด้าน คือ ประเมินด้านบริบท ด้านปัจจัย
น าเข้า ด้านกระบวนการและด้านผลผลิตและประเมินความพึงพอใจ ที่มีต่อการด าเนินงานโครงการการจัด
สภาพแวดล้อมในโรงเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนตรอนตรีสินธุ์ โดยประยุกต์ใช้รูปแบบการ
ประเมินแบบซิปโมเดลของสตัฟเฟิลบีม (Stufflebeams CIPP Model ) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน
ครั้งนี้ ได้แก่ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการด าเนินงานตามโครงการการจัดสภาพแวดล้อมในโรงเรียนที่เอื้อต่อการ
เรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนตรอนตรีสินธุ์ ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา คณะครู คณะกรรมการ
สถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนตรอนตรีสินธุ์ นักเรียนและผู้ปกครอง จ านวน 550 คน ซึ่งได้มาโดยการใช้
ตารางของเครจซีและมอร์แกน (Krejcie& Morgan) และใช้วิธีสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวม
ข้อมูลส าหรับการประเมิน ประกอบด้วย แบบสอบถามจ านวน 5 ฉบับ ได้แก่ ฉบับที่ 1 ด้านบริบท ฉบับที่ 2
ด้านปัจจัยน าเข้า ฉบับที่ 3 ด้านกระบวนการ ฉบับที่ 4 ด้านผลผลิตและ ฉบับที่ 5 ความพึงพอใจที่มีต่อการ
ด าเนินโครงการการจัดสภาพแวดล้อมในโรงเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนตรอนตรีสินธุ์ มี
ลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ตามแบบของลิเคอร์ท (Likert Scale) โดยแบ่งช่วงวัด
ออกเป็น 5 ระดับ เกณฑ์การประเมินค่าเฉลี่ยตั้งแต่ 3.51 ขึ้นไป ด าเนินการประเมินโครงการในปีการศึกษา
2561 ระหว่างวันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ.2561- 31 มีนาคม พ.ศ.2562 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการค านวณหา
ค่าเฉลี่ย (
X
) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) แปลผลจัดอันดับ และน าเสนอในรูปแบบตารางประกอบการ
บรรยาย ได้ผลดังนี้
1. ผลการประเมินด้านบริบท ของโครงการ พบว่า มีความสอดคล้องและความเหมาะสม ระดับมาก
ทุกข้อ มีความสอดคล้องและเหมาะสมผ่านเกณฑ์การประเมินที่ก าหนดไว้
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยน าเข้า ของโครงการพบว่า ในภาพรวมมีความเหมาะสมระดับมาก ผ่าน
เกณฑ์การประเมินที่ก าหนดไว้ เมื่อพิจารณาแต่ละปัจจัย ปัจจัยด้านความพร้อมและเพียงพอของสถานที่ ด้าน
ความรู้ ความสามารถของผู้รับผิดชอบโครงการ ปัจจัยด้านความเหมาะสมของงบประมาณ วัสดุ ระยะเวลา
และสื่อเทคโนโลยีมีความเหมาะสมระดับมาก ทุกข้อปัจจัยน าเข้า ผ่านเกณฑ์ประเมินที่ก าหนดไว้
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ ของโครงการพบว่า ในภาพรวมมีการปฏิบัติในระดับมาก ผ่าน
เกณฑ์การประเมินที่ก าหนดไว้ ขั้นตอนการประเมินโครงการ การประเมินผลโครงการ การวางแผนการ
ด าเนินการ การนิเทศ ก ากับ ติดตาม มีการปฏิบัติในระดับมาก
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต ของโครงการพบว่า ในภาพรวม มีการปฏิบัติในระดับมาก ผ่าน
เกณฑ์การประเมินที่ก าหนดไว้
5. ผลการประเมินความพึงพอใจต่อการด าเนินโครงการ พบว่าในภาพรวมมีความพึงพอใจระดับ
มากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมินที่ก าหนดไว้
จากผลส าเร็จของการจัดสภาพแวดล้อมภายในโรงเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียน
โรงเรียนมีบรรยากาศและสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้เรียน โรงเรียนได้มี
การจัดบรรยากาศและสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนเพื่อให้บรรยากาศรื่นรมย์ สวยงาม สะอาด น่าอยู่ ครอบคลุมทุก
พื้นที่ทุกอาคารเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ โรงเรียนมีแหล่งเรียนรู้ อาคารสถานที่มีความพร้อมต่อการ
จัดการเรียนการสอน การบริการชุมชน ปรับปรุงอาคารเรียนอาคารส านักงาน ห้องโสตฯ ห้องสืบค้น
อินเทอร์เน็ต โรงอาหาร จุดบริการน้ าดื่ม น้ าใช้ ห้องส้วม ห้องเรียนธรรมชาติ ม้านั่ง รางวัล เกียรติยศที่
โรงเรียนได้รับ การส่งเสริมความเป็นเลิศทางวิชาการและความสามารถพิเศษเพื่อมุ่งพัฒนานักเรียนตามความ
ถนัดและความสามารถของแต่ละคน