ชื่อเรื่อง การเสริมสร้างทักษะการอ่านและการเขียนคำ โดยใช้แบบฝึกทักษะชุด มาตราไทย
หรรษาชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒
ชื่อผู้วิจัย นางสาวพวงรัตน์ ขัดวาน
ปีที่วิจัย 2562
บทคัดย่อ
การเสริมสร้างทักษะการอ่านและการเขียนคำ โดยใช้แบบฝึกทักษะชุด มาตราไทยหรรษาชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำ เรื่อง มาตราไทยหรรษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาความก้าวหน้าของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนกับหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำ เรื่องมาตราไทยหรรษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ของประชากรกลุ่มเป้าหมาย และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำ เรื่องมาตราไทยหรรษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดไทยชุมพล (ดำรงประชาสรรค์)สังกัดกองการศึกษาสุโขทัย กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำ เรื่อง มาตราไทยหรรษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 9 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำ เรื่อง มาตราไทยหรรษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการอ่านและการเขียนคำในมาตราแม่ ก กา และคำที่มีตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำ เรื่องมาตราไทยหรรษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการศึกษาความก้าวหน้าของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของข้อมูล โดยใช้ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และ t test
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำ เรื่อง มาตราไทยหรรษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพกระบวนการต่อประสิทธิภาพของผลลัพธ์ เท่ากับ 84.89/86.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. ผลการศึกษาความก้าวหน้าของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนกับหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำ เรื่องมาตราไทยหรรษา ปรากฏว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำ เรื่องมาตราไทยหรรษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.53