ชื่อเรื่อง ผลการจัดกิจกรรมการเล่นปนเรียนเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนวัดคู้บอน(วัฒนานันท์อุทิศ)
กรุงเทพมหานคร
ชื่อผู้รายงาน นางสาวจุไลพร ศรีใจวงศ์
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย 1.) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของ
เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนวัดคู้บอน(วัฒนานันท์อุทิศ) ก่อนและหลังการจัดกิจกรรม
การเล่นปนเรียน กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เด็กปฐมวัยชาย-หญิง อายุ 4-5 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนวัดคู้บอน(วัฒนานันท์อุทิศ) สังกัดสำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร จำนวน 30 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง ในการศึกษาครั้งนี้ใช้เครื่องมือ คือ 1) คู่มือการจัดกิจกรรมการเล่นปนเรียนของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1
2) แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมการเล่นปนเรียนของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 3) แบบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (x̄) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบสมมติฐาน โดย t-test แบบ Dependent Sample
ผลการศึกษา
หลังการจัดกิจกรรมการเล่นปนเรียน เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนวัดคู้บอน(วัฒนานันท์อุทิศ) มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยความก้าวหน้าของคะแนนโดยรวมก่อนจัดกิจกรรมเท่ากับ 10.65 หลังการจัดกิจกรรมเท่ากับ 15.74