บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้เป็นการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของชุดแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ที่สร้างขึ้น ตามเกณฑ์ 75/75 2) หาค่าดัชนีประสิทธิผลทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) วิชา อ12101 โดยใช้ใช้ชุดแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) วิชา อ12101 โดยใช้ใช้ชุดแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) วิชา อ12101 โดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ซึ่งการศึกษาครั้งนี้ทดลองกับกลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนประถมศึกษาปีที่ 2/1 ที่เรียนภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนอนุบาลปราจีนบุรี อำเภอเมืองปราจีนบุรี จังหวัดปราจีนบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 1 จำนวน 39 คน และเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย ชุดแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อน-หลังเรียน แบบทดสอบประจำชุดแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ และแบบประเมินความพึงพอใจ นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ โดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้สถิติ t-test แบบ Dependent Sample
ผลการศึกษาครั้งนี้ พบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.46/83.85 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 75/75
2. นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ที่สร้างขึ้น เพิ่มสูงขึ้นร้อยละ 71.23
3. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ
ทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) วิชา อ12101 โดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ อยู่ในระดับมากที่สุด