การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดแบบฝึกทักษะ เรื่อง ลำดับและอนุกรม วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 4 รหัสวิชา ค32102 โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก (Active Learning) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชัยบาดาลพิทยาคม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดแบบฝึกทักษะ เรื่อง ลำดับและอนุกรม วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 4 รหัสวิชา ค32102 โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก (Active Learning) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชัยบาดาลพิทยาคม และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดแบบฝึกทักษะ เรื่อง ลำดับและอนุกรม วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 4 รหัสวิชา ค32102 โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก (Active Learning) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชัยบาดาลพิทยาคม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนชัยบาดาลพิทยาคม อำเภอชัยบาดาล จังหวัดลพบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 5 จำนวน 23 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย ชุดแบบฝึกทักษะ เรื่อง ลำดับและอนุกรม วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 4 รหัสวิชา ค32102 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 5 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 36 แผน แบบประเมินความพึงพอใจ จำนวน 1 ชุด และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น จำนวน 1 ชุด ซึ่งมีค่าความยากตั้งแต่ 0.350.80 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.250.41 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.77 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า ttest แบบ Dependent Samples
ผลการวิจัยพบว่า
1) ชุดแบบฝึกทักษะ เรื่อง ลำดับและอนุกรม วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 4 รหัสวิชา ค32102 โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก (Active Learning) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชัยบาดาลพิทยาคม มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.11/82.75 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดแบบฝึกทักษะ เรื่อง ลำดับและอนุกรม วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 4 รหัสวิชา ค32102 โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก (Active Learning) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชัยบาดาลพิทยาคม หลังเรียนด้วยชุดแบบฝึกทักษะสูงกว่าก่อนเรียนด้วยชุดแบบฝึกทักษะ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดแบบฝึกทักษะ เรื่อง ลำดับและอนุกรม วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 4 รหัสวิชา ค32102 โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก (Active Learning) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชัยบาดาลพิทยาคม พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.65, S.D. = 0.55)