ผู้วิจัย นายจินต์กวี แสงอรุณ
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1.) เพื่อพัฒนากิจกรรมการจัดการเรียนรู้การเขียนสะกดคำ ด้วยการจัดการเรียนรู้สมองเป็นฐาน(BBL) ประกอบแบบฝึกทักษะนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ E1/E2 (80/80)
2) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้การเขียนสะกดคำ ด้วยการจัดการเรียนรู้สมองเป็นฐาน(BBL) ประกอบแบบฝึกทักษะ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี 3
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนรู้การเขียนสะกดคำของนักเรียน ด้วยการจัดการเรียนรู้สมองเป็นฐาน(BBL) ประกอบแบบฝึกทักษะ
กลุ่มเป้าหมายการวิจัยได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ของโรงเรียนบ้านสุวรรณวารี อำเภอสิรินธร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 28 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การเขียนสะกดคำ แบบฝึกทักษะ แบบวัดความสามารถด้านการเขียนสะกดคำ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
1.ประสิทธิภาพของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้การเขียนสะกดคำของ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3ด้วยการจัดการเรียนรู้สมองเป็นฐาน(BBL) ประกอบแบบฝึกทักษะ ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.82/ 89.62
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้การเรียนรู้แบบการเขียนสะกดคำของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3ด้วยการจัดการเรียนรู้สมองเป็นฐาน(BBL) ประกอบแบบฝึกทักษะ เท่ากับ 0.5146 หรือ คิดเป็นร้อยละ 51.46
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยการจัดกิจกรรมการการเขียนสะกดคำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3ด้วยการจัดการเรียนรู้สมองเป็นฐาน(BBL) ประกอบแบบฝึกทักษะ โดยรวมอยู่ในระดับมาก (µ 3.55), (σ 0.44)