|
|
เรื่อง การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และจิตวิทยาศาสตร์
ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ด้วยการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์
โดยใช้แบบวัฎจักรสืบสอบหาความรู้
ผู้วิจัย สู่ติมา โส๊ะเบ็ญอาหลี
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และจิตวิทยาศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาล ปีที่ 3 ด้วยการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์โดยใช้แบบวัฎจักรสืบสอบหาความรู้ ศูนย์พัฒนา เด็กเล็กบ้านเขารักเกียรติ เทศบาลเมืองกำแพงเพชร อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก บ้านเขารักเกียรติ หลังการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์โดยใช้แบบวัฎจักรสืบสอบหาความรู้ 2) เพื่อศึกษาจิตวิทยาศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านเขารักเกียรติหลังการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์โดยใช้แบบวัฎจักรสืบสอบหาความรู้ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย ครั้งนี้ คือ เด็กชาย - หญิงที่มีอายุระหว่าง 5 - 6 ปี ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านเขารักเกียรติ เทศบาลเมืองกำแพงเพชร อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 14 คน การวิจัยครั้งนี้ทำการทดลองในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 ใช้เวลาในการทดลอง 10 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วันละ 50 นาที ระหว่างเวลา 09.00 - 09.50 น. ของวันจันทร์ วันอังคาร และวันพุธ ตั้งแต่วันที่ 4 พฤศจิกายนพ.ศ. 2562 ถึงวันที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2563 ไม่นับรวมทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน เครื่องมือที่ใช้ ในการวิจัย ได้แก่ คู่มือพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และจิตวิทยาศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ด้วยการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์โดยใช้แบบวัฎจักรสืบสอบหาความรู้ แบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 แบบสังเกตพฤติกรรมตามคุณลักษณะของจิตวิทยาศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)และ ทดสอบค่าที One Sample t test
ผลการวิจัย พบว่า
1. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านเขารักเกียรติ หลังการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์โดยใช้แบบวัฎจักรสืบสอบหาความรู้ มีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 29.50 ซึ่งมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยมีคะแนนเฉลี่ยทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ด้านทักษะการจำแนกและทักษะการสื่อความหมาย สูงกว่าทักษะการสังเกตและทักษะการวัด
2. จิตวิทยาศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านเขารักเกียรติ หลังการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์โดยใช้แบบวัฎจักรสืบสอบหาความรู้ โดยภาพรวมอยู่ในระดับดี เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านความรับผิดชอบ มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด
|
โพสต์โดย boom : [30 ก.ค. 2563 เวลา 12:27 น.] อ่าน [3063] ไอพี : 58.11.93.73
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 12,364 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,416 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,273 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,867 ครั้ง
| เปิดอ่าน 41,298 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,937 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,141 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,504 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,136 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,683 ครั้ง
| เปิดอ่าน 75,997 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,864 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,278 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,586 ครั้ง
| เปิดอ่าน 40,829 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 8,237 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,816 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,842 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,823 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,981 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|