ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
• การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนเขียนแบบเน้นกระบวนการปฏิบัติ เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการเขียนร้อยกรองจากวรรณกรรมท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษ

ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนเขียนแบบเน้นกระบวนการปฏิบัติ เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการเขียนร้อยกรองจากวรรณกรรมท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย

ผู้วิจัย พิมพ์พิชชา ทองเพิ่ม

ปีที่วิจัย 2562

บทคัดย่อ

การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนเขียนแบบเน้นกระบวนการปฏิบัติด้วยชุดกิจกรรมสืบสานวรรณกรรมท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการเขียนร้อยกรอง สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนเขียนแบบเน้นกระบวนการปฏิบัติ ด้วยชุดกิจกรรมสืบสานวรรณกรรมท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการเขียนร้อยกรอง 2) ออกแบบและพัฒนาหาประสิทธิภาพรูปแบบการเรียนการสอน 3) เปรียบเทียบความสามารถด้านการเขียนร้อยกรอง ของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอน 4) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอน กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๒ (บ้านหาดใหญ่ ) จังหวัดสงขลา จำนวน 34 คน โดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้วิจัย ประกอบด้วย (1) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการเรียนการสอนเขียนแบบเน้นกระบวนการปฏิบัติ ด้วยชุดกิจกรรมสืบสานวรรณกรรมท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการเขียนร้อยกรอง (2) แบบทดสอบวัดความสามารถด้านการเขียนร้อยกรอง ก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง การเขียนร้อยกรองกาพย์ยานี11 (3 )ชุดกิจกรรมสืบสานวรรณกรรมท้องถิ่น (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนเขียนแบบเน้นกระบวนการปฏิบัติด้วยชุดกิจกรรมสืบสานวรรณกรรมท้องถิ่น การวิเคราะห์ข้อมูลและสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่า ที แบบไม่อิสระต่อกัน (t– test Dependent)

ผลการวิจัยพบว่า

1.ข้อมูลพื้นฐานและความต้องการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนเขียนแบบเน้นกระบวนการปฏิบัติด้วยชุดกิจกรรมสืบสานวรรณกรรมท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการเขียนร้อยกรอง หลักสูตรต้องการให้สถานศึกษาจัดกิจกรรมการเรียนรู้เน้นให้นักเรียนตระหนักถึงความสำคัญและใส่ใจในการจัดการเรียนการสอนที่ใช้กระบวนการ เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้อย่างแท้จริง มุ่งปฏิรูปการเรียนรู้ โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ ยึดหลักการเรียนรู้ด้วยตนเอง และหลักการเรียนรู้ตลอดชีวิต เน้นพลังความคิดสร้างสรรค์ การสร้างนิสัยรักการอ่านและการเขียน และใส่ใจการใช้ภาษาไทยที่ถูกต้องได้เรียนรู้สู่การนำไปใช้ในชีวิตจริง ผู้บริหาร ครู มีความเห็นตรงกันว่า รูปแบบ เทคนิค วิธีการ และสื่อการเรียนการสอนที่ดีและเหมาะสม มีความจำเป็นในการจัดการเรียนการสอนให้นักเรียนสนใจและตั้งใจเรียนเพิ่มมากขึ้น และสนับสนุนให้นำเอาวรรณกรรมท้องถิ่นมาใช้ประกอบในการเรียนการสอนเพื่อให้นักเรียนได้เห็นคุณค่า อนุรักษ์และสืบทอดวรรณกรรมท้องถิ่นต่อไป นักเรียนต้องการให้การจัดการเรียนการสอนของครูมีกิจกรรมที่เน้นกระบวนการฝึกปฏิบัติ ฝึกการทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์

2. การออกแบบและพัฒนาหาประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนการสอนเขียนแบบเน้นกระบวนการปฏิบัติด้วยชุดกิจกรรมสืบสานวรรณกรรมท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการเขียนร้อยกรอง ได้รูปแบบการเรียนการสอน PLAP Model โดยมีส่วนประกอบ ดังนี้ หลักการ วัตถุประสงค์ กระบวนการเรียนการสอน เนื้อหาสาระการเรียนรู้ สิ่งที่ส่งเสริมและสนับสนุน การเรียนรู้ ระบบสังคม หลักการตอบสนอง เงื่อนไขในการนำรูปแบบการเรียนการสอนไปใช้ ได้รูปแบบการเรียนการสอนที่มีความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของรูปแบบการเรียนการสอนโดยมีประสิทธิภาพ (E1 / E2) เท่ากับ 87.03 / 86.69 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้

3. การเปรียบเทียบความสามารถด้านการเขียนร้อยกรองของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยรูปแบบการเรียนการสอนเขียนแบบเน้นกระบวนการปฏิบัติ ด้วยชุดกิจกรรมสืบสานวรรณกรรมท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการเขียนร้อยกรอง มีคะแนนความสามารถด้านการเขียนร้อยกรอง เรื่องการเขียนร้อยกรองกาพย์ยานี11 ก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ .05

4. การประเมินผลความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการเรียนการสอนเขียนแบบเน้นกระบวนการปฏิบัติด้วยชุดกิจกรรมสืบสานวรรณกรรมท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการเขียนร้อยกรอง นักเรียนมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยรวม 4.65 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.18

คำสำคัญ: รูปแบบการเรียนการสอน/ การเขียนแบบเน้นกระบวนการปฏิบัติ/ชุดกิจกรรม/ วรรณกรรมท้องถิ่น /ความสามารถด้านการเขียนร้อยกรอง

โพสต์โดย พิมพ์พิชชา ทองเพิ่ม : [4 ส.ค. 2563 เวลา 11:36 น.]
อ่าน [87] ไอพี : 182.53.30.4
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
โคมไฟ LampThai
เครื่องมือวัดไฟฟ้า
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 081-3431047

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ