บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ และพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ เรื่อง ศิลปะบนผืนผ้า (บาติก) 2) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเอง เพื่อส่งเสริมทักษะความคิดสร้างสรรค์ เรื่อง ศิลปะบนผืนผ้า (บาติก) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเอง เพื่อส่งเสริมทักษะความคิดสร้างสรรค์ เรื่อง ศิลปะบนผืนผ้า (บาติก) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 4) เพื่อประเมินผลและปรับปรุงรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเอง เพื่อส่งเสริมทักษะความคิดสร้างสรรค์ เรื่อง ศิลปะบนผืนผ้า (บาติก) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเอง เพื่อส่งเสริมทักษะความคิดสร้างสรรค์ เรื่อง ศิลปะบนผืนผ้า (บาติก) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ค่าประสิทธิภาพกลุ่มตัวอย่าง มีประสิทธิภาพ 86.09/85.93
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3.ความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนในการสร้างศิลปะบนผืนผ้า (บาติก) ก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4.ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเอง เพื่อส่งเสริมทักษะความคิดสร้างสรรค์ เรื่อง ศิลปะบนผืนผ้า (บาติก) ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด