เรื่อง รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะกีตาร์โปร่งขั้นพื้นฐาน
วิชา ดนตรี รหัสวิชา ศ21201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษาค้นคว้า นายภูมินทร์ วงศ์พรหม
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาลหนองหญ้าม้า(โรงเรียนกีฬาเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด)
ปีที่สอน ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะกีตาร์โปร่งขั้นพื้นฐาน ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาทักษะปฏิบัติกีตาร์โปร่งขั้นพื้นฐาน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วย แบบฝึกทักษะกีตาร์โปร่งขั้นพื้นฐาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการการวิจัยค้นคว้าครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเทศบาลหนองหญ้าม้า(โรงเรียนกีฬาเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด) จำนวน 30 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ ประกอบ แบบฝึกทักษะกีตาร์โปร่งขั้นพื้นฐาน วิชา ดนตรี รหัสวิชา ศ21201 จำนวน 6 เรื่อง ( =3.91,S.D=0.18) 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยาก (p) อยู่ระหว่าง 0.50 0.75 และค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.33 0.50 ความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.74 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียน เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) จำนวน 20 ข้อ ค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ 0.35 ถึง 0.94 ความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.91 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบสมมติฐานด้วย t- test แบบDependent Samples
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะกีตาร์โปร่งขั้นพื้นฐาน วิชาดนตรี รหัสวิชา ศ21201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ ( / ) เท่ากับ 86.56/77.67
2. คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะกีตาร์โปร่ง ขั้นพื้นฐาน วิชา ดนตรี รหัสวิชา ศ21201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ทักษะปฏิบัติกีตาร์โปร่งขั้นพื้นฐาน อยู่ในระดับ ดี โดยรวม ร้อยละ 86.56
4. ความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะกีตาร์โปร่งขั้นพื้นฐาน วิชา ดนตรี รหัสวิชา ศ21201 โดยภาพรวมมีความพึงพอใจในระดับมาก