|
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการสอนอ่านแบบรวมพลัง เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (SBARE Model)
ผู้วิจัย นางธันยพร เงินโคกกรวด
ปีที่วิจัย 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับการพัฒนารูปแบบการสอนอ่านแบบรวมพลัง เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการสอนอ่านแบบรวมพลัง เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยรูปแบบการสอนอ่านแบบรวมพลัง เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการสอนอ่านแบบรวมพลัง เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๓ (ยมราชสามัคคี) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ รูปแบบการสอนอ่านแบบรวมพลัง แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อรูปแบบการสอนอ่านแบบรวมพลัง วิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติพื้นฐาน ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t-test
ผลการวิจัย พบว่า
1. รูปแบบการสอนอ่านแบบรวมพลัง เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 รูปแบบการสอนอ่านนี้มีชื่อเรียกว่า SBARE Model มี 4 ขั้น คือ 1) ขั้นเสนอสถานการณ์ (Situation : S) 2) ขั้นรวมพลังการอ่าน (Brainstorming and Analyze : BA) 3) ขั้นสะท้อนคิดการอ่าน (Reflection : R) และ 4) ขั้นประเมินการอ่าน (Evaluation : E) ซึ่งมีประสิทธิภาพอยู่ในระดับ E1/ E2 = 83.69/82.11
2. ประสิทธิผลของการใช้รูปแบบการสอนอ่านแบบรวมพลัง (SBARE Model) พบว่า 1) หลังเรียนตามรูปแบบการสอนอ่านแบบรวมพลัง ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการสอนอ่านแบบรวมพลัง (SBARE Model) ระดับพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
4. ผลการขยายรูปแบบการสอนอ่านแบบรวมพลัง (SBARE Model) พบว่า หลังเรียนตามรูปแบบการสอนอ่านแบบรวมพลัง นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
|
โพสต์โดย ครูไก่ : [2 ก.ย. 2563 เวลา 04:57 น.] อ่าน [3422] ไอพี : 183.88.23.75
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 11,911 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,325 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,438 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,665 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,814 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,685 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,993 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,560 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,519 ครั้ง
| เปิดอ่าน 38,242 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,967 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,802 ครั้ง
| เปิดอ่าน 40,724 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,713 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,342 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 15,808 ครั้ง
| เปิดอ่าน 124,970 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,108 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,258 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,103 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|