บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาเอกสารประกอบการอ่านการวรรณคดี เรื่องบท
ละครพูดคำฉันท์ มัทนะพาธา รายวิชา ภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท32102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตาม เกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของ
นักเรียนก่อนและหลังการใช้เอกสารประกอบการอ่านวรรณคดีบทละครพูดคำฉันท์มัทนะพาธา รายวิชาภาษาไทยพื้นฐานรหัสวิชาท32101กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 53) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการอ่านวรรณคดีบท ละครพูดคำฉันท์มัทนะพาธา รหัสวิชา
ท32101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนพนัสพิทยาคาร เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวม ข้อมูลในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วยเอกสารประกอบการอ่านวรรณคดี เรื่องบทละครพูดคำฉันท์มัทนะพาธา แบบทดสอบปรนัย 4 ตัวเลือกก่อนเรียนและหลังเรียน ผลการศึกษาพบว่า เอกสารมีประสิทธิภาพตรงตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการอ่านวรรณคดีบท ละครพูดคำฉันท์มัทนะพาธาในภาพรวมอยู่ในระดับมาก