งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์เรื่อง การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสองตัวแปรเดียว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2, 2/4, 2/6 และ 2/8 จำนวน 31 คน ให้ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 60 โดยการสอนซ่อมเสริมด้วยแบบฝึกทักษะ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2, 2/4, 2/6 และ 2/8 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนกำแพงวิทยา จำนวน 31 คน โดยเลือกแบบเฉพาะเจาะจง ซึ่งมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องการแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสองตัวแปรเดียว ต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ใช้เวลาทดลองทั้งสิ้น 6 คาบ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบฝึกทักษะเรื่อง การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสองตัวแปรเดียว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2, 2/4, 2/6 และ 2/8 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสองตัวแปรเดียว สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ค่าสถิติพื้นฐาน ร้อยละ ที่ได้จากการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา 2
ผลการวิจัยพบว่า คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องการแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสองตัวแปรเดียว ของนักเรียนกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 31 คน มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 60