นางจิดาภา ทิพยเกษร
โรงเรียนบ้านไร่วิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้ันที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 42
รายงานการวิจัยเรื่องการจัดการเรียนรู้โดยการใช้สื่อประสมประกอบการเรียนรายวิชาชีววิทยา
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง ยีนและโครโมโซม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของสื่อประสมประกอบการเรียนรายวิชาชีววิทยา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง ยีนและโครโมโซม ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ที่เรียนด้วยสื่อประสมประกอบการเรียนรายวิชาชีววิทยา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง ยีนและโครโมโซม และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อประสมประกอบการเรียนรายวิชาชีววิทยา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง ยีนและโครโมโซม
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 โรงเรียนบ้านไร่วิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 42 จำนวน 38 คน ซึ่งกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) สื่อประสมประกอบการเรียนรายวิชาชีววิทยา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง ยีนและโครโมโซม จำนวน 4 หัวเรื่องย่อย 2) แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาชีววิทยา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง ยีนและโครโมโซม จำนวน 4 แผน รวม 8 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้สื่อประสมประกอบการเรียนรายวิชาชีววิทยา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง ยีนและโครโมโซม จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อประสมประกอบการเรียนรายวิชาชีววิทยา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง ยีนและโครโมโซม จำนวน 20 ข้อ ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard deviation) และสถิติทดสอบทีแบบไม่อิสระ (t test dependent)
ผลการวิจัย พบว่า
1. การจัดการเรียนรู้ด้วยสื่อประสมประกอบการเรียนรายวิชาชีววิทยา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง ยีนและโครโมโซม มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.45/86.17 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ค่าเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยสื่อประสมประกอบการเรียนรายวิชาชีวทิยา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง ยีนและโครโมโซม หลังเรียน ( x̄= 26.34 ) สูงกว่าก่อนเรียน (x̄= 10.29 ) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยการใช้สื่อประสมประกอบการเรียนรายวิชาชีววิทยา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง ยีนและโครโมโซม อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄= 4.53 )