ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
• การจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุมชนเป็นฐานเพื่อพัฒนาทักษะการคิดแก้ปัญหาผ่านกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน (5 STEPs) เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง ระดับชั้

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุมชนเป็นฐานผ่านกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน (5 STEPs) 2) เพื่อพัฒนาทักษะการคิดแก้ปัญหาผ่านการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุมชนเป็นฐานผ่านกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน (5 STEPs) และ 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนจากการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุมชนเป็นฐานผ่านกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน (5 STEPs) รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดทรงธรรม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 45 คน เครื่องมือที่ใช้ ในการวิจัย ได้แก่ 1) การปฏิบัติการ คือ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุมชนเป็นฐานผ่านกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน (5 STEPs) 2) สะท้อนผลการปฏิบัติการ คือ แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน 3) ประเมินประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ คือ แบบประเมินการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดทักษะการคิดแก้ปัญหา และแบบประเมินความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ข้อมูลผลการวิจัยพบว่า

1) นักเรียนเกิดการเรียนรู้จากการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุมชนเป็นฐานผ่านกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน

(5 STEPs) ในระดับมาก (X ̅ = 4.36 , ร้อยละ 87.20, SD. = 0.19) โดย 3 อันดับแรก ได้แก่ ขั้นตอนที่ 5 การเรียนรู้เพื่อตอบแทนสังคม นักเรียนเกิดการเรียนรู้ในระดับมากที่สุด (X ̅ = 4.63, ร้อยละ 92.60) ขั้นตอนที่ 4 การเรียนรู้เพื่อการสื่อสาร นักเรียนเกิดการเรียนรู้ในระดับมาก (X ̅ = 4.45, ร้อยละ 89.00) และขั้นตอนที่ 3 การเรียนรู้เพื่อสร้างองค์ความรู้ นักเรียนเกิดการเรียนรู้ในระดับมาก (X ̅ = 4.36, ร้อยละ 87.20) ตามลำดับ

2) ก่อนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุมชนเป็นฐานผ่านกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน (5 STEPs) เพื่อพัฒนาทักษะการคิดแก้ปัญหา นักเรียนผ่านเกณฑ์จำนวน 2 คน คิดเป็นร้อยละ 4.44 มีคะแนนทักษะการคิดแก้ปัญหาเฉลี่ย 6.02 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 30.10 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 2.51 และหลังการพัฒนาทักษะการคิดแก้ปัญหาผ่าน

การจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุมชนเป็นฐานผ่านกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน (5 STEPs) นักเรียนผ่านเกณฑ์จำนวน 29 คน คิดเป็นร้อยละ 64.44 มีคะแนนทักษะการคิดแก้ปัญหาเฉลี่ย 12.22 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 61.10 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 2.78 ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนด คือ นักเรียนร้อยละ 60 มีคะแนนทักษะการคิดแก้ปัญหาร้อยละ 60 ขึ้นไป

3) ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุมชนเป็นฐานผ่านกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน (5 STEPs) อยู่ในระดับมาก (X ̅ = 4.01, ร้อยละ 80.20, S.D. = 0.38) โดย 3 อันดับแรก ได้แก่ ด้านการวัดและประเมินผล พึงพอใจในระดับมาก (X ̅ = 4.38, ร้อยละ 87.60) ด้านชุมชน/แหล่งเรียนรู้ พึงพอใจในระดับมาก (X ̅ = 4.33, ร้อยละ 86.60) และด้านครูผู้สอน พึงพอใจในระดับมาก (X ̅ = 3.95, ร้อยละ 79.00) ตามลำดับ

โพสต์โดย ครูพิชชี่ : [29 ก.ย. 2563 เวลา 09:27 น.]
อ่าน [690] ไอพี : 182.232.46.96
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
Antivirus
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 081-3431047

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ