บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาคู่มือการนิเทศเพื่อพัฒนาสมรรถนะการทำวิจัยในชั้นเรียน 2) เปรียบเทียบสมรรถนะการทำวิจัยในชั้นเรียนของครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9 ก่อนและหลังใช้กระบวนการนิเทศแบบ PIDRE และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9 ต่อกระบวนการนิเทศแบบ PIDRE เพื่อพัฒนาสมรรถนะการทำวิจัยในชั้นเรียน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครู โรงเรียนระดับมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9 จำนวน 15 คน จำแนกเป็นครูในจังหวัดนครปฐมและจังหวัดสุพรรณบุรีจำนวน 8 คน และ 7 คน ตามลำดับ จากเงื่อนไข คือ 1) มีผลการประเมินความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการทำวิจัยในชั้นเรียนต่ำกว่าเกณฑ์ร้อยละ 60 หรือ 2) มีความประสงค์ที่จะได้รับกระบวนการนิเทศเพื่อพัฒนาสมรรถนะการทำวิจัยในชั้นเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบประเมิน และแบบสอบถาม การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1) คู่มือการนิเทศเพื่อพัฒนาสมรรถนะการทำวิจัยในชั้นเรียน ประกอบด้วย หน้าปก คำนำ สารบัญ เนื้อหา และเอกสารอ้างอิง มีค่าประสิทธิภาพเชิงเหตุผลเท่ากับ 1.00
2) สมรรถนะการทำวิจัยในชั้นเรียนของครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9 หลังใช้กระบวนการนิเทศแบบ PIDRE สูงกว่าก่อนใช้ทุกคน
3) ครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9 มีความพึงพอใจต่อกระบวนการนิเทศแบบ PIDRE เพื่อพัฒนาสมรรถนะการทำวิจัยในชั้นเรียนในระดับมากที่สุด
คำสำคัญ: การนิเทศ, กระบวนการนิเทศแบบ PIDRE, สมรรถนะการทำวิจัยในชั้นเรียน