ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
รูปแบบการสอนนาฏศิลป์

ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการสอนนาฏศิลป์ตามแนวคิดนั่งร้านเสริมการเรียนรู้ (Scaffolding) โดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดสระแก้ว เพื่อฝึกทักษะการคิดสร้างสรรค์นาฏศิลป์ประกอบเพลงนาฏยบายศรีบารมีเมืองสระแก้ว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6

ผู้วิจัย นางเย็นจิตร บุญศรี

ปีที่ทำการวิจัย ปีการศึกษา 2562

บทคัดย่อ

การดำเนินการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการสอนนาฏศิลป์ตามแนวคิดนั่งร้านเสริมการเรียนรู้ (Scaffolding) โดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดสระแก้ว เพื่อฝึกทักษะการคิดสร้างสรรค์นาฏศิลป์ประกอบเพลงนาฏยบายศรีบารมีเมืองสระแก้ว

ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 2) เพื่อสร้างรูปแบบการสอนนาฏศิลป์ตามแนวคิดนั่งร้านเสริมการเรียนรู้ (Scaffolding) โดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดสระแก้ว เพื่อฝึกทักษะการคิดสร้างสรรค์นาฏศิลป์ประกอบเพลงนาฏยบายศรีบารมีเมืองสระแก้ว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อทดลองรูปแบบการสอนนาฏศิลป์ตามแนวคิดนั่งร้านเสริมการเรียนรู้ (Scaffolding) โดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดสระแก้ว เพื่อฝึกทักษะการคิดสร้างสรรค์นาฏศิลป์ประกอบเพลงนาฏยบายศรีบารมีเมืองสระแก้ว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการสอนนาฏศิลป์ตามแนวคิดนั่งร้านเสริมการเรียนรู้ (Scaffolding) โดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดสระแก้ว เพื่อฝึกทักษะการคิดสร้างสรรค์นาฏศิลป์ประกอบเพลงนาฏยบายศรีบารมีเมืองสระแก้ว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การหาประสิทธิภาพ การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์เนื้อหา

ผลการวิจัยพบว่า

1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการสอนนาฏศิลป์ตามแนวคิดนั่งร้านเสริมการเรียนรู้ (Scaffolding) โดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดสระแก้ว เพื่อฝึกทักษะการคิดสร้างสรรค์นาฏศิลป์ประกอบเพลงนาฏยบายศรีบารมีเมืองสระแก้ว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 พบว่า

1.1 รูปแบบการสอนนาฏศิลป์ มีองค์ประกอบ 5 ส่วน

1.2 นักเรียนเห็นประโยชน์ในการเรียนนาฏศิลป์ อยากเรียนนาฏศิลป์ที่เชื่อมโยงข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดสระแก้ว เพื่อให้นักเรียนเกิดความภาคภูมิใจ ในท้องถิ่นของตนเอง ให้ครูช่วยเหลือในการเรียน จัดสื่อ วิธีการสอน การวัดประเมินผล และวิธีการสอนที่น่าสนใจ ดึงดูดใจในการเรียน โดยครูเป็นผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนให้คำแนะนำช่วยเหลือ

2. การสร้างรูปแบบการสอนนาฏศิลป์ตามแนวคิดนั่งร้านเสริมการเรียนรู้ (Scaffolding) โดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดสระแก้ว เพื่อฝึกทักษะการคิดสร้างสรรค์นาฏศิลป์ประกอบเพลงนาฏยบายศรีบารมีเมืองสระแก้ว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 พบว่า

2.1 รูปแบบการสอนนาฏศิลป์ มี องค์ประกอบ 5 ส่วน คือ องค์ประกอบด้านหลักการ องค์ประกอบด้านวัตถุประสงค์ องค์ประกอบด้านกระบวนการ (มี 4 ขั้นคือ ขั้นเตรียมการสร้างสรรค์ ขั้นช่วยเหลือแนะนำ ขั้นใช้คำถามสะท้อนคิด และขั้นตรวจสอบและประเมินผล) องค์ประกอบด้านระบบสังคม องค์ประกอบด้านระบบสนับสนุน รูปแบบการสอนนาฏศิลป์ มีความเหมาะสม โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

2.2 คู่มือการใช้รูปแบบการสอนนาฏศิลป์ตามแนวคิดนั่งร้านเสริมการเรียนรู้ (Scaffolding) โดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดสระแก้ว เพื่อฝึกทักษะการคิดสร้างสรรค์นาฏศิลป์ประกอบเพลงนาฏยบายศรีบารมีเมืองสระแก้ว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีความเหมาะสม โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

2.3 เอกสารประกอบการเรียนโดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดสระแก้ว เพื่อฝึกทักษะการคิดสร้างสรรค์นาฏศิลป์ประกอบเพลงนาฏยบายศรีบารมีเมืองสระแก้ว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีความเหมาะสม โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

2.4 ประสิทธิภาพของรูปแบบการสอนนาฏศิลป์ตามแนวคิดนั่งร้านเสริมการเรียนรู้ (Scaffolding) โดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดสระแก้ว เพื่อฝึกทักษะการคิดสร้างสรรค์นาฏศิลป์ประกอบเพลงนาฏยบายศรีบารมีเมืองสระแก้ว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 การทดลองแบบภาคสนาม (Field tryout) เท่ากับ 80.67/80.25 เป็นไปตามเกณฑ์ประสิทธิภาพที่กำหนดไว้ 80/80

3. ผลการทดลองรูปแบบการสอนนาฏศิลป์ตามแนวคิดนั่งร้านเสริมการเรียนรู้ (Scaffolding) โดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดสระแก้ว เพื่อฝึกทักษะการคิดสร้างสรรค์นาฏศิลป์ประกอบเพลงนาฏยบายศรีบารมีเมืองสระแก้ว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 พบว่า

3.1 ประสิทธิภาพของรูปแบบการสอนนาฏศิลป์ตามแนวคิดนั่งร้านเสริมการเรียนรู้ (Scaffolding) โดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดสระแก้ว เพื่อฝึกทักษะการคิดสร้างสรรค์นาฏศิลป์ประกอบเพลงนาฏยบายศรีบารมีเมืองสระแก้ว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่พัฒนาขึ้นมีค่า 84.18/84.13 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้

3.2 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยรูปแบบการสอนนาฏศิลป์ตามแนวคิดนั่งร้านเสริมการเรียนรู้ (Scaffolding) โดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดสระแก้ว เพื่อฝึกทักษะ

การคิดสร้างสรรค์นาฏศิลป์ประกอบเพลงนาฏยบายศรีบารมีเมืองสระแก้ว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

3.3 นักเรียนมีทักษะการคิดสร้างสรรค์ หลังเรียนด้วยรูปแบบการสอนนาฏศิลป์ตามแนวคิดนั่งร้านเสริมการเรียนรู้ (Scaffolding) โดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดสระแก้ว เพื่อฝึกทักษะ

การคิดสร้างสรรค์นาฏศิลป์ประกอบเพลงนาฏยบายศรีบารมีเมืองสระแก้ว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

4. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการสอนนาฏศิลป์ตามแนวคิดนั่งร้านเสริมการเรียนรู้ (Scaffolding) โดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดสระแก้ว เพื่อฝึกทักษะการคิดสร้างสรรค์นาฏศิลป์ประกอบเพลงนาฏยบายศรีบารมีเมืองสระแก้ว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6

โดยรวมอยู่ในระดับมาก

โพสต์โดย rin : [20 ม.ค. 2564 เวลา 06:02 น.]
อ่าน [2979] ไอพี : 223.24.169.217
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 2,052 ครั้ง
5 วิธีง่ายๆ! ช่วยหยุดทานอาหารด้วยความเครียด
5 วิธีง่ายๆ! ช่วยหยุดทานอาหารด้วยความเครียด

เปิดอ่าน 19,223 ครั้ง
จอดรถแบบนี้ เจ๊ซื้อใบขับขี่มาจากไหน
จอดรถแบบนี้ เจ๊ซื้อใบขับขี่มาจากไหน

เปิดอ่าน 17,396 ครั้ง
คำว่า "เรียบร้อยโรงเรียนจีน" มาจากไหน
คำว่า "เรียบร้อยโรงเรียนจีน" มาจากไหน

เปิดอ่าน 14,685 ครั้ง
ภาพหาชมยาก! "ลูกเพียงพอน" ขี่หลัง "นกหัวขวาน"
ภาพหาชมยาก! "ลูกเพียงพอน" ขี่หลัง "นกหัวขวาน"

เปิดอ่าน 14,289 ครั้ง
แนวปฏิบัติในการโอนบุคลากรด้านการศึกษาในสถานศึกษาไป อปท.
แนวปฏิบัติในการโอนบุคลากรด้านการศึกษาในสถานศึกษาไป อปท.

เปิดอ่าน 12,600 ครั้ง
เช็กรึยัง ใครชง ใครแย่ พร้อมทางแก้เพื่อชีวิตดีๆ ปี 2559 โดย อ.คฑา ชินบัญชร
เช็กรึยัง ใครชง ใครแย่ พร้อมทางแก้เพื่อชีวิตดีๆ ปี 2559 โดย อ.คฑา ชินบัญชร

เปิดอ่าน 13,750 ครั้ง
LINEเพิ่มฟีเจอร์ไอคอนรูปกุญแจในห้องแชท
LINEเพิ่มฟีเจอร์ไอคอนรูปกุญแจในห้องแชท

เปิดอ่าน 29,256 ครั้ง
เหรียญพิทักษ์เสรีชนชั้นที่ 1
เหรียญพิทักษ์เสรีชนชั้นที่ 1

เปิดอ่าน 6,725 ครั้ง
กองทุนการศึกษา โครงการพระราชดำริสุดท้าย ด้วยความห่วงใยอนาคตชาติ
กองทุนการศึกษา โครงการพระราชดำริสุดท้าย ด้วยความห่วงใยอนาคตชาติ

เปิดอ่าน 21,180 ครั้ง
PHP Multi Elearning II
PHP Multi Elearning II

เปิดอ่าน 15,415 ครั้ง
ล้างพิษด้วยตนเองใน 1 วัน‏
ล้างพิษด้วยตนเองใน 1 วัน‏

เปิดอ่าน 13,234 ครั้ง
Google ฉลองครบรอบ 189 ปี เกรเกอร์ เมนเดล
Google ฉลองครบรอบ 189 ปี เกรเกอร์ เมนเดล

เปิดอ่าน 17,041 ครั้ง
คุณครอบครองลูกได้กี่ปี? ทุกๆปีสำคัญขนาดไหน? อ่านดูแล้วรู้เลยว่าทุกเวลามีค่าขนาดไหน!
คุณครอบครองลูกได้กี่ปี? ทุกๆปีสำคัญขนาดไหน? อ่านดูแล้วรู้เลยว่าทุกเวลามีค่าขนาดไหน!

เปิดอ่าน 32,115 ครั้ง
สรรพคุณของ "ปวยเล้ง"
สรรพคุณของ "ปวยเล้ง"

เปิดอ่าน 15,395 ครั้ง
เรื่องกล้วย ๆ
เรื่องกล้วย ๆ

เปิดอ่าน 13,725 ครั้ง
ดีท็อกซ์ร่างกาย ล้างพิษสมอง ชำระขยะใจ รับ "สุขมหาศาล" ทั้งปี 2556
ดีท็อกซ์ร่างกาย ล้างพิษสมอง ชำระขยะใจ รับ "สุขมหาศาล" ทั้งปี 2556
เปิดอ่าน 12,060 ครั้ง
สมการและการแก้สมการ
สมการและการแก้สมการ
เปิดอ่าน 123,585 ครั้ง
ลายมือที่มี กากบาทแห่งความสำเร็จ
ลายมือที่มี กากบาทแห่งความสำเร็จ
เปิดอ่าน 11,460 ครั้ง
ตรวจสอบฮวงจุ้ยที่บ้านคุณ
ตรวจสอบฮวงจุ้ยที่บ้านคุณ
เปิดอ่าน 1,049 ครั้ง
10 ทักษะที่จำเป็นสำหรับผู้นำ
10 ทักษะที่จำเป็นสำหรับผู้นำ

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ