ชื่อเรื่อง การวิจัยและพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา รายวิชา ฟุตบอล
พ 22201
ผู้วิจัย นายอุทิศย์ ฝ่ายเพ็ชร์
สถานที่ทำงาน โรงเรียนเทศบาล 3 สามัคคีวิทยาคาร
ปีที่ทำวิจัย 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างพัฒนาและใช้สื่อบทเรียนบริหารการสอนกีฬาฟุตบอล โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา พ 22201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียน ใช้สื่อบริหารการสอนกีฬาฟุตบอล โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) ประกอบการเรียนการสอนจำนวน 11 ชั่วโมง
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาล 3 สามัคคีวิทยาคาร สำนักการศึกษาเทศบาลนครอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จำนวนทั้งหมด 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย สื่อบริหารการสอนกีฬาฟุตบอล ประกอบการเรียนการสอนรายวิชา พ 22201 เรื่อง กีฬาฟุตบอล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินผลการเรียนการสอนและแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างและพัฒนาขึ้น
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของสื่อบทเรียนบริหารการสอนกีฬาฟุตบอล รายวิชา พ 22201 เรื่อง กีฬาฟุตบอล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 91.36/91.33
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้สื่อบทเรียนบริหารการสอนกีฬาฟุตบอล รายวิชา พ 22201 เรื่อง กีฬาฟุตบอล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) สูงกว่าผลสัมฤทธิ์ก่อนการเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพอใจในระดับมากที่สุด ในการใช้สื่อบทเรียนบริหารการสอนกีฬาฟุตบอล โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E)
4. ครูที่ใช้สื่อบทเรียนบริหารการสอนกีฬาฟุตบอล โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) ประเมินผล อยู่ในระดับดีมาก คิดเป็นร้อยละ 94.12