|
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบ OCCIC รายวิชาเคมีเพิ่มเติม (ว33225) เรื่อง เคมี
อินทรีย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย สุวิทย์ สังสีแก้ว ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนซับนกแก้ววิทยา
ปีที่วิจัย 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) ศึกษา วิเคราะห์ สังเคราะห์องค์ประกอบของรูปแบบ การเรียนการสอน 2) พัฒนารูปแบบการเรียนการสอน และ 3) ประเมินประสิทธิผลของการใช้รูปแบบการเรียนการสอน การดำเนินการวิจัยแบ่งเป็น 4 ขั้นตอน คือ ขั้นการศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูล ขั้นที่ 2 การพัฒนา ขั้นที่ 3 การทดลองใช้รูปแบบ และขั้นที่ 4 การประเมินผลการใช้รูปแบบ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 แผนการเรียนวิทย์ - คณิต ของโรงเรียนซับนกแก้ววิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 28 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์โดยการคำนวณหาประสิทธิภาพ (E1/E2) ค่าร้อยละ (P) ค่าเฉลี่ย (x̄ ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบความแตกต่างของคะแนนโดยใช้ค่าที (t - test) ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษา วิเคราะห์ สังเคราะห์องค์ประกอบของรูปแบบการเรียนการสอน พบว่า องค์ประกอบของรูปแบบการเรียนการสอนแบบ OCCIC รายวิชาเคมีเพิ่มเติม (ว33225) เรื่อง เคมีอินทรีย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีองค์ประกอบหลัก คือ หลักการและแนวคิดของรูปแบบ วัตถุประสงค์ กระบวนการจัดการเรียนรู้ การวัดผลและการประเมินผล กระบวนการจัดการเรียนรู้ มี 5 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นสังเกต (Observe: O) ขั้นเชื่อมโยงความสัมพันธ์ (Connect : C) ขั้นทำให้กระจ่าง (Clarification : C) ขั้นเสนอแนวคิด (Idea : I) ขั้นสรุปผล (Conclusion : C)
2. ผลการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน พบว่า ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 ท่าน ให้คะแนนผลการตรวจสอบคุณภาพโดยภาพรวมในระดับเหมาะสมมากที่สุด และประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนการสอนโดยการนำไปทดลองใช้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 30 คน เท่ากับ 82.78/82.67 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
3. ผลการศึกษาประสิทธิผลของการรูปแบบการเรียนการสอนแบบ OCCIC รายวิชาเคมีเพิ่มเติม (ว33225) เรื่อง เคมีอินทรีย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และเจตคติของนักเรียนต่อการเรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนแบบ OCCIC รายวิชาเคมีเพิ่มเติม (ว33225) เรื่อง เคมีอินทรีย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ อยู่ในระดับมาก
|
โพสต์โดย วิทย์ : [17 ก.พ. 2564 เวลา 11:04 น.] อ่าน [2678] ไอพี : 101.51.86.57
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 14,418 ครั้ง
| เปิดอ่าน 187,607 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,823 ครั้ง
| เปิดอ่าน 33,807 ครั้ง
| เปิดอ่าน 75,387 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,081 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,035 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,819 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,908 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,895 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,553 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,055 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,877 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,183 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,954 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 24,707 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,065 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,859 ครั้ง
| เปิดอ่าน 61,320 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,617 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|