ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา โดยกระบวนการมีส่วนร่วมทั้งระบบ

บทคัดย่อ

ชื่อเรื่อง : การพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา

โดยกระบวนการมีส่วนร่วมทั้งระบบ

โดย : นายขวัญเรือน แสบงบาล

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 3

ปีที่ทำการวิจัย : พ.ศ. 2562 จำนวน 418 หน้า

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาคู่มือปฏิบัติการ การพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา 2) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอนที่มีต่อการใช้คู่มือปฏิบัติการ การพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา 3) เพื่อเปรียบเทียบความรู้การพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา ก่อนและหลังการได้รับการนิเทศและใช้คู่มือปฏิบัติการ การพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา 4 ) เพื่อเปรียบเทียบการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาก่อนและหลังการได้รับ การนิเทศและใช้คู่มือปฏิบัติการ การพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา 5) เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามแนวปฏิรูปการเรียนรู้ของครูผู้สอน ก่อนและหลังการได้รับการนิเทศและใช้คู่มือปฏิบัติการการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา 6) เพื่อเปรียบเทียบขวัญและกำลังใจของครูผู้สอนก่อนและหลังการได้รับการนิเทศและใช้คู่มือปฏิบัติการ การพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา 7) เพื่อศึกษาผลการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา หลังการได้รับการนิเทศและใช้คู่มือปฏิบัติการการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา 8) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อโรงเรียนในด้านการบริหารจัดการการจัดการเรียนการสอน และคุณภาพนักเรียน หลังการได้รับการนิเทศและใช้คู่มือปฏิบัติการ การพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา 9) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอน ที่มีต่อโครงการการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาโดยกระบวนการมีส่วนร่วม

การวิจัยนี้ดำเนินการในปีการศึกษา 2562 กลุ่มตัวอย่างคือโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามหาสารคาม เขต 3 จำนวน 7 โรงเรียนที่ได้จากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) โดยประกาศรับสมัครโรงเรียน และคัดเลือกโรงเรียนจากอำเภอทั้ง 4 อำเภอ อำเภอละ 1 โรงเรียน โดยพิจารณาจากขนาดโรงเรียนจำนวนครูผู้สอนและความมุ่งมั่นของผู้บริหารโรงเรียนในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา และเก็บข้อมูลจากผู้บริหารโรงเรียน 7 คน ครูผู้สอนทุกคน รวม 58 คน นักเรียนทุกคนรวม 850 คนและผู้ปกครองนักเรียนรวม 225 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย1) คู่มือปฏิบัติการการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา 2) เครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่แบบทดสอบสอบความรู้การพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา แบบประเมินการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา แบบประเมินคุณภาพคู่มือปฏิบัติการแบบประเมินพฤติกรรมการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามแนวปฏิรูปการเรียนรู้ แบบสอบถามขวัญและกำลังใจ และแบบสอบถามความพึงพอใจวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสถิติ Match - paired t-test และการบรรยายผลการประเมินเชิงคุณภาพ

ดำเนินการพัฒนาโดยการประชุมชี้แจงผู้บริหารโรงเรียน ศึกษานิเทศก์ที่รับผิดชอบ นิเทศโรงเรียนเพื่อทำความเข้าใจและร่วมวางแผนในการดำเนินงานตามโครงการวิจัย ดำเนินการพัฒนาโดยใช้กระบวนการแบบมีส่วนร่วม และรูปแบบการประชุมแบบมีส่วนร่วมอย่างสร้างสรรค์ที่เกิดจากการระดมสมองในการพัฒนาองค์กร (Appreciation – Influence – Control : AIC) ผู้เข้าร่วมอบรมประกอบด้วย ผู้บริหารโรงเรียน ครูผู้สอนทุกคน ประธานคณะกรรมการ สถานศึกษา ตัวแทนผู้ปกครอง ศึกษานิเทศก์ ดำเนินการอบรมเชิงปฏิบัติการ จำนวน 4 ครั้ง และนิเทศติดตาม โดยบุคลากรกลุ่มดังกล่าว ได้มีส่วนร่วมในการวิเคราะห์จุดเด่น จุดที่ต้องพัฒนาของโรงเรียน กำหนดเป้าหมายของการพัฒนา ร่วมจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา ร่วมประเมินผล ให้ข้อเสนอแนะ และรับทราบผลการประเมินในการจัดการศึกษา

ผลการวิจัย พบว่า : -

1. คู่มือปฏิบัติการ การพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา เป็นคู่มือที่มีคุณภาพทั้ง 6 เล่ม ได้ผ่านการตรวจแก้ไข ประเมินจากผู้เชี่ยวชาญ

2. คู่มือปฏิบัติการ การพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา โดยรวมมีความเหมาะสม มีคุณภาพและมีประโยชน์ในระดับมาก จากการประเมินของผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอนที่นำไปใช้ ทั้ง 6 เล่ม ได้แก่ 1) การประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา 2) สภาพที่เป็นจริงของสถานศึกษา 3) มาตรฐานการศึกษา 4) แผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา และการตรวจสอบทบทวนคุณภาพการศึกษา 5) วิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน 6) รายงานการพัฒนาคุณภาพการศึกษาประจำปี

3. ความรู้การพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา ของผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอน หลังได้รับการนิเทศและใช้คู่มือปฏิบัติการ การพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาสูงกว่าก่อนได้รับการนิเทศ และใช้คู่มือปฏิบัติการการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

4. ระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา หลังได้รับการนิเทศ และใช้คู่มือปฏิบัติการ การพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา มีการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา สูงกว่าก่อนได้รับการนิเทศ และใช้คู่มือปฏิบัติการ การพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา

5.พฤติกรรมการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามแนวปฏิรูปการเรียนรู้ของครูผู้สอน หลังได้รับการนิเทศและใช้คู่มือปฏิบัติการ การพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา โดยรวมแต่ละด้านอยู่ในระดับปฏิบัติค่อนข้างบ่อย และสูงกว่าก่อนได้รับการนิเทศและใช้คู่มือปฏิบัติการ การพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ทั้ง 9 ด้าน

6. ครูผู้สอนมีขวัญและกำลังใจในการดำเนินการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา หลังได้รับการนิเทศและใช้คู่มือปฏิบัติการ การพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา โดยรวมในระดับเห็นด้วยและสูงกว่า ก่อนได้รับการนิเทศและใช้คู่มือปฏิบัติการ การพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

7. มาตรฐานการศึกษาด้านคุณภาพผู้เรียนของนักเรียนทั้ง 7 โรงเรียน หลังผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอน ได้รับการนิเทศและใช้คู่มือปฏิบัติการ การพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา โดยสรุปอยู่ในคุณภาพระดับดี

8. ผู้ปกครองนักเรียนมีความพึงพอใจต่อโรงเรียนในด้านการบริหารจัดการจัดการเรียนการสอน และคุณภาพนักเรียน หลังผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอนได้รับการนิเทศและใช้คู่มือปฏิบัติการ การพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา อยู่ในระดับมากทั้งภาพรวม และรายด้านทั้ง 3 ด้าน

9. ผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอน มีความพึงพอใจต่อโครงการการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา โดยกระบวนการมีส่วนร่วม โดยรวมในระดับมาก

โพสต์โดย Khunruen05 : [8 มี.ค. 2564 เวลา 09:52 น.]
อ่าน [2963] ไอพี : 110.78.80.26
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 14,300 ครั้ง
10 เคล็ดลับ แค่นั่งก็ลดน้ำหนักได้
10 เคล็ดลับ แค่นั่งก็ลดน้ำหนักได้

เปิดอ่าน 13,188 ครั้ง
ภัยลิปสติกเจล เสี่ยงมะเร็ง!
ภัยลิปสติกเจล เสี่ยงมะเร็ง!

เปิดอ่าน 49,324 ครั้ง
รวมคำสั่ง RUN ที่จำเป็นต้องใช้
รวมคำสั่ง RUN ที่จำเป็นต้องใช้

เปิดอ่าน 10,504 ครั้ง
Apink - Hush คลิปนี้คนดูล้านกว่าวิว (HD)
Apink - Hush คลิปนี้คนดูล้านกว่าวิว (HD)

เปิดอ่าน 6,465 ครั้ง
"Alprazolam" ไม่ใช่ "ยาเสียสาว" เป็นยานอนหลับ แก้อาการกังวล ง่วงซึม แต่ถูกนำมาใช้ในทางที่ผิด
"Alprazolam" ไม่ใช่ "ยาเสียสาว" เป็นยานอนหลับ แก้อาการกังวล ง่วงซึม แต่ถูกนำมาใช้ในทางที่ผิด

เปิดอ่าน 29,450 ครั้ง
ใส่หลอดในขวดซอสมะเขือเทศจะทำให้เทออกง่าย
ใส่หลอดในขวดซอสมะเขือเทศจะทำให้เทออกง่าย

เปิดอ่าน 26,654 ครั้ง
การเรียนการสอนทางไกลแบบปฏิสัมพันธ์
การเรียนการสอนทางไกลแบบปฏิสัมพันธ์

เปิดอ่าน 51,613 ครั้ง
จรรยาบรรณของวิชาชีพ 5 ด้าน 9 ข้อ ที่ครูและผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาต้องจำขึ้นใจ
จรรยาบรรณของวิชาชีพ 5 ด้าน 9 ข้อ ที่ครูและผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาต้องจำขึ้นใจ

เปิดอ่าน 15,960 ครั้ง
หญ้าแฝก
หญ้าแฝก

เปิดอ่าน 96,633 ครั้ง
ฟุตซอล(Futsal):  กติกาข้อ 8  ระยะเวลาของการแข่งขัน
ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 8 ระยะเวลาของการแข่งขัน

เปิดอ่าน 48,478 ครั้ง
หลักสูตรการสอบภาค ก ครูผู้ช่วย สพฐ. ตามหนังสือ ว14/2558
หลักสูตรการสอบภาค ก ครูผู้ช่วย สพฐ. ตามหนังสือ ว14/2558

เปิดอ่าน 55,603 ครั้ง
"โรงเรียนแบบไหนที่สร้างเด็กให้ฉลาด" โดย ดร.สุพาพร เทพยสุวรรณ
"โรงเรียนแบบไหนที่สร้างเด็กให้ฉลาด" โดย ดร.สุพาพร เทพยสุวรรณ

เปิดอ่าน 11,210 ครั้ง
ฮีโร่&วายร้าย คนเด่นโลกปี 2554
ฮีโร่&วายร้าย คนเด่นโลกปี 2554

เปิดอ่าน 19,258 ครั้ง
(ก.ค.ศ.)ปัจจัยด้านขวัญของข้าราชการครูปฏิบัติการสอนฯ
(ก.ค.ศ.)ปัจจัยด้านขวัญของข้าราชการครูปฏิบัติการสอนฯ

เปิดอ่าน 18,621 ครั้ง
คู่มือการอุทธรณ์และการร้องทุกข์และแนววินิจฉัยของ อ.ก.ค.ศ.วิสามัญสำหรับครู
คู่มือการอุทธรณ์และการร้องทุกข์และแนววินิจฉัยของ อ.ก.ค.ศ.วิสามัญสำหรับครู

เปิดอ่าน 32,035 ครั้ง
ครู
ครู
เปิดอ่าน 11,569 ครั้ง
แหล่งเรียนรู้ต้นแบบเพื่อการเรียนรู้นอกห้องเรียน
แหล่งเรียนรู้ต้นแบบเพื่อการเรียนรู้นอกห้องเรียน
เปิดอ่าน 19,762 ครั้ง
เพราะมาก "ไสว่าสิบ่ถิ่มกัน" เวอร์ชั่นนักเรียนร้องประสานเสียง
เพราะมาก "ไสว่าสิบ่ถิ่มกัน" เวอร์ชั่นนักเรียนร้องประสานเสียง
เปิดอ่าน 12,475 ครั้ง
อ้วนลงพุงกินอย่างไรให้เหมาะสม
อ้วนลงพุงกินอย่างไรให้เหมาะสม
เปิดอ่าน 18,962 ครั้ง
เทควันโด : ประวัติเทควันโดในประเทศไทย
เทควันโด : ประวัติเทควันโดในประเทศไทย

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ