๑. เป้าหมาย / วัตถุประสงค์ของการพัฒนา BP
๑) เพื่อให้นักเรียนโรงเรียนบ้านทับเบิกร่วมใจได้รับการดูแลช่วยเหลือตามขั้นตอนการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
๒) เพื่อเป็นเครื่องมือในการบริหารจัดการโรงเรียนบ้านทับเบิกร่วมใจให้มีการดำเนินงานตามระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
๒. ระยะเวลาในการพัฒนา BP
ปีการศึกษา ๒๕๖๒-๒๕๖๓
๓. ความเชื่อมโยง/ความสัมพันธ์ระหว่าง BP กับเป้าหมาย/จุดเน้นของสพป./สพฐ./สถานศึกษา
BP มีความเชื่อมโยงกับเป้าหมายของโรงเรียนบ้านทับเบิกร่วมใจและสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต ๒
๔. แนวคิด หลักการ ทฤษฎีที่นำมาใช้ในการพัฒนา BP
ความเป็นมา ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน เป็นกระบวนการดำเนินงานที่มีแบบแผนขั้นตอนชัดเจนในการส่งเสริม พัฒนา ป้องกันและแก้ไขปัญหาให้นักเรียนได้รับการพัฒนาอย่างเต็มศักยภาพบนพื้นฐานความแตกต่างระหว่างบุคคล มีการดำเนินงานโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน มีครบทุกขั้นตอน เพื่อนำผลที่ได้มาเป็นแนวทางในการบริหารโรงเรียน
๕.กระบวนการพัฒนา BP
๕.๑ กลุ่มเป้าหมายในการนำ BP ไปใช้ คือ ผู้บริหาร ครู นักเรียน และโรงเรียนบ้านทับเบิกร่วมใจ
๕.๒ ขั้นตอนการพัฒนา BP
๑. ขั้นเตรียมการ (B)
๑.๑ ศึกษานโยบายของโรงเรียน เขตพื้นที่การศึกษาและสพฐ.ในส่วนที่เกี่ยวข้อง
กับโครงการฯ
๑.๒ ศึกษาผลการดำเนินโครงการฯ ในปีที่ผ่านมา
๑.๓ ศึกษาบริบทและสภาพความเป็นไปได้ในการพัฒนาโครงการฯ
๑.๔ จัดทำโครงการฯ นำเสนอต่อฝ่ายบริหาร
๒. ขั้นดำเนินการ (T)
๒.๑ ประชุมคณะทำงานเพื่อชี้แจงโครงการฯ และมอบหมายภาระงาน
๒.๒ ดำเนินงานตามโครงการฯ กิจกรรมระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
- กิจกรรมรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล กิจกรรมเยี่ยมบ้านนักเรียน กิจกรรมจัดเก็บข้อมูล
- กิจกรรมคัดกรองข้อมูลนักเรียน กลุ่มปกติ กลุ่มเสี่ยง กลุ่มที่มีปัญหา
- กิจกรรมส่งเสริม/พัฒนา/ป้องกัน/แก้ไข จัดระบบช่วยเหลือตามภาวะเสี่ยงของ
นักเรียน
- กิจกรรมการส่งต่อ
๓. ขั้นนิเทศติดตามผลประเมินและรายงานผล (S)
ผู้รับผิดชอบโครงการฯ นิเทศติดตามการดำเนินงาน และคอยอำนวยความสะดวก
ในการดำเนินกิจกรรมของผู้เกี่ยวข้องให้เป็นไปตามภาระงานที่โครงการฯ กำหนด สรุปประเมินโครงการฯ
และจัดทำรายงานโครงการฯ
๕.๓ การตรวจสอบคุณภาพ BP นิเทศ กำกับ ติดตามโดยผู้บริหาร และสำรวจความพึงพอใจของชุมชน โดยการสังเกตและสัมภาษณ์
๕.๔ แนวทางนำ BP ไปใช้ประโยชน์
๑. ผู้บริหารสามารถนำ ไปพัฒนาไปพัฒนา ครูและบุคลากรทางการศึกษา นักเรียน และโรงเรียนได้ตามจุดประสงค์และเป้าหมายของโรงเรียนได้อย่างครบถ้วน
๒. ครูและบุคลากรทางการศึกษา ดำเนินงานตามแผนงานที่วางไว้
๓. ผู้บริหาร กำกับ ติดตาม และประเมินผลการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
๖) ผลสำเร็จที่เกิดจากการพัฒนา BP
๖.๑ ผลสำเร็จเชิงปริมาณ สถานศึกษา ผู้บริหาร ครู นักเรียน และโรงเรียนได้รับการยกย่องเป็นประกาศเกียรติคุณในระดับต่าง ๆ อย่างน้อย ๑ รางวัลต่อปีการศึกษา จนเกิดขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงาน
๖.๒ ผลสำเร็จเชิงคุณภาพ นักเรียนโรงเรียนบ้านทับเบิกร่วมใจได้รับการดูแลช่วยเหลือตามขั้นตอนการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ร้อยละ ๑๐๐
๖.๓ ความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้อง ความพึงพอใจของนักเรียนและครูต่อนวัตกรรมการบริหารสถานศึกษาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนด้วย BTS Model Model พบว่า
ค่าเฉลี่ยระดับความพึงพอใจที่มีต่อโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านทับเบิกร่วมใจ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต ๒ พบว่า ค่าเฉลี่ยระดับความพึงพอใจที่มีต่อโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในโรงเรียนบ้านทับเบิกร่วมใจ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต ๓ พบว่า มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( x-= ๓.๗๔, S.D. = .๖๒) พิจารณาเป็นรายการแล้วพบว่า รายการประเมินที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ๓ อันดับแรก คือ ผู้บริหารมีความเป็นผู้นำในการดำเนินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน อยู่ในระดับมาก (x- = ๓.๙๖, S.D. = .๙๑) มีการจัดเก็บข้อมูลนักเรียนเป็นรายบุคคล และการจัดเก็บข้อมูลที่เป็นเอกสารที่เป็นมาตรฐาน เพื่อให้ผู้ที่เกี่ยวข้องสามารถนำมาใช้ร่วมกันได้ อยู่ในระดับมาก (x-= ๓.๘๗, S.D. = .๙๒) และนักเรียนทุกคนได้รับการส่งเสริมให้มีทักษะชีวิตและ มีความสามารถในการปรับตัวอยู่ในระดับมาก (x-= ๓.๘๖, S.D. = .๘๐)