ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมการใช้แหล่งเรียนรู้เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของ
นักเรียน โรงเรียนบ้านสำโรงประชารัฐ จังหวัดสุรินทร์ ปีการศึกษา 2562
ผู้ศึกษา เพ็ญศิริ แสนสุข ตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษา
วิทยฐานะผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ โรงเรียนบ้านสำโรงประชารัฐ
จังหวัดสุรินทร์
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการและศึกษาข้อเสนอแนะแนวทางการปรับปรุง พัฒนาโครงการการส่งเสริมการใช้แหล่งเรียนรู้เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียนบ้านสำโรงประชารัฐ จังหวัดสุรินทร์ ปีการศึกษา 2562 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการ ได้แก่ ครู นักเรียน ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 320 คน และการสนทนากลุ่มผู้เกี่ยวข้อง ได้แก่ ครู ตัวแทนนักเรียน ตัวแทนผู้ปกครอง ตัวแทนคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและตัวแทนภูมิปัญญาท้องถิ่น จำนวน 27 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามความคิดเห็น จำนวน 3 ฉบับ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ตามวิธีการของลิเคิร์ท ได้แก่ มากที่สุด (5) มาก (4) ปานกลาง (3) น้อย (2) น้อยที่สุด (1) และแบบสนทนากลุ่มผู้เกี่ยวข้อง สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ วิเคราะห์เนื้อหา ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
1. ระดับการดำเนินงานโครงการส่งเสริมการใช้แหล่งเรียนรู้เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียนบ้านสำโรงประชารัฐ จังหวัดสุรินทร์ ปีการศึกษา 2562 ด้านบริบทและด้านปัจจัยพื้นฐาน ตามความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมพบว่า มีการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก ( =4.50) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน ด้านบริบท โดยรวมพบว่า มีการดำเนินงานอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.52) และด้านปัจจัยพื้นฐาน โดยรวมพบว่า มีการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก ( =4.48)
2. ระดับการดำเนินงานโครงการส่งเสริมการใช้แหล่งเรียนรู้เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียนบ้านสำโรงประชารัฐ จังหวัดสุรินทร์ ปีการศึกษา 2562 ด้านกระบวนการ ตามความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมพบว่า มีการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก ( =4.49)
3. ระดับการพัฒนาโครงการส่งเสริมการใช้แหล่งเรียนรู้เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียนบ้านสำโรงประชารัฐ จังหวัดสุรินทร์ ปีการศึกษา 2562 ด้านผลลัพธ์ (Product) โดยรวมพบว่า มีการพัฒนาอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.53) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ผลที่เกิดกับนักเรียน โดยรวมพบว่า มีการพัฒนาอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.53) ผลที่เกิดกับสถานศึกษาและครู โดยรวม พบว่า มีการพัฒนาอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.53) และผลที่เกิดกับชุมชน โดยรวมพบว่า มีการพัฒนาอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.55)
การสนทนากลุ่มผู้เกี่ยวข้อง
ข้อเสนอแนะแนวทางการปรับปรุง พัฒนาโครงการส่งเสริมการใช้แหล่งเรียนรู้ เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียนบ้านสำโรงประชารัฐ จังหวัดสุรินทร์ จากการสนทนากลุ่มผู้เกี่ยวข้อง คือ
1. ควรนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจมาบูรณาการในการส่งเสริมการใช้แหล่งเรียนรู้ เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียน โดยกำหนดเป็นหลักสูตรบูรณาการทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ เน้นให้นักเรียนสามารถถอดบทเรียนที่เชื่อมโยงหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงให้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม
2. ควรระดมความร่วมมือจัดแหล่งเรียนรู้บ้าน วัดและโรงเรียน เช่น ห้องสมุดชุมชนที่สามารถให้บริการการเรียนรู้ ทั้งด้านเอกสาร หนังสือ วารสาร แหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นและเทคโนโลยีที่ทันสมัยให้บริการเด็ก เยาวชนและประชาชนได้ศึกษาเรียนรู้
3. ควรประกาศกำหนดแหล่งเรียนรู้และวิทยากรภูมิปัญญาท้องถิ่นประจำชุมชน ได้แก่ แหล่งเรียนรู้เกษตรพอเพียง แหล่งเรียนรู้วัฒนธรรมและประเพณีท้องถิ่น แหล่งเรียนรู้อาชีพในชุมชน