|
|
บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบกิจกรรมการเรียนการสอนตามแนวคิดทฤษฎีการสร้างความรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างความรู้และทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณด้วยวิธีการเรียนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ วิชาสังคมศึกษา สาระหน้าที่พลเมืองวัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคมชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนสิรินธรราชวิทยาลัย การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบกิจกรรมการเรียน การสอนตามแนวคิดทฤษฎีการสร้างความรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างความรู้และทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ด้วยวิธีการเรียนแบบร่วมมือกันเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา สาระหน้าที่พลเมืองวัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนสิรินธรราชวิทยาลัย ๒) เปรียบเทียบความสามารถในการสร้างความรู้และทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนสิรินธรราชวิทยาลัย ที่สอนด้วยวิธีการเรียนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ ตามแนวคิดทฤษฎีการสร้างความรู้ กับกิจกรรมการเรียนรู้แบบปกติ ๓) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนสิรินธรราชวิทยาลัย ที่มีต่อกิจกรรมการเรียนการสอนตามแนวคิดทฤษฎีการสร้างความรู้ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างความรู้และทักษะการคิดอย่าง มีวิจารณญาณ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็น นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒/๗ โรงเรียนสิรินธรราชวิทยาลัย จำนวน ๓๖ คน ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๓ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ๑) แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดทฤษฎีการสร้างความรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ กับรูปแบบกิจกรรมการเรียนรู้แบบปกติ ๒) แบบทดสอบวัดทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ๓) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบกิจกรรมการเรียนการสอน ตามแนวคิดทฤษฎีการสร้างความรู้ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน สถิติแบบไม่อิสระและแบบอิสระ และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัย พบว่า
๑) การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามแนวคิดทฤษฎีการสร้างความรู้ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างความรู้และทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ด้วยวิธีการเรียนแบบร่วมมือกันเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา สาระหน้าที่พลเมืองวัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนสิรินธรราชวิทยาลัย มีความสามารถในการสร้างความรู้และทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ มีประสิทธิภาพเมื่อเทียบกับเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ปรากฏว่าสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
๒) ความสามารถในการสร้างความรู้และทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ ๒ โรงเรียนสิรินธรราชวิทยาลัย ที่สอนด้วยวิธีการเรียนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ ตามแนวคิดทฤษฎีการสร้างความรู้ รูปแบบกิจกรรมการเรียนรู้แบบปกติแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ ๐.๕
๓) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนสิรินธรราชวิทยาลัย ที่มีต่อกิจกรรมการเรียนการสอนตามแนวคิดทฤษฎีการสร้างความรู้ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างความรู้และทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย ครูหน่อย : [18 เม.ย. 2564 เวลา 08:27 น.] อ่าน [2575] ไอพี : 184.22.20.226
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 78,260 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,283 ครั้ง
| เปิดอ่าน 77,322 ครั้ง
| เปิดอ่าน 63,565 ครั้ง
| เปิดอ่าน 39,482 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,740 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,665 ครั้ง
| เปิดอ่าน 39,296 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,331 ครั้ง
| เปิดอ่าน 34,583 ครั้ง
| เปิดอ่าน 32,897 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,105 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,653 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,595 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,350 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 27,070 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,203 ครั้ง
| เปิดอ่าน 34,324 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,840 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,385 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|