วิจัยในชั้นเรียน ชั้นอนุบาล 3
เรื่อง พัฒนาการอ่านคำผสมสระของเด็กนักเรียนชั้นอนุบาล 3
โรงเรียนบ้านตาลดำ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563
....................................
เรื่อง พัฒนาการอ่านคำผสมสระของเด็กนักเรียนชั้นอนุบาล 3
ผู้วิจัย นางสาวอรอนงค์ ส่งสุพร
1. ปัญหาและความเป็นมา
จากการที่ได้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนชั้นอนุบาล 3 เด็กนักเรียนร้อยละ 85 มีความสนใจในการจัดกิจกรรม การเข้าร่วมกิจกรรมและมีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย ส่วนด้านพัฒนาการด้านการอ่านนักเรียนชอบการสะกด ตามคำที่ครูพูด ซึ่งในบางครั้งมีการสะกดคำผิดซึ่งครูมองถึงความตั้งใจในการผสมคำ ครูจึงจัดทำสื่อที่หลากหลายเพื่อให้เด็กนักเรียนได้สะกดในแบบต่าง ๆให้ถูกต้อง ในการทำวิจัยครั้งนี้มีเด็กนักเรียนจำนวน 10 คน ในการทำวิจัยเพื่อพัฒนาการอ่านคำผสมสระที่เหมาะสมกับวัยและพัฒนาการ
ซึ่งการทำวิจัยในการพัฒนาการอ่านของเด็กนักเรียนชั้นอนุบาล 3 ครั้งนี้ยังเป็นการเตรียมความพร้อมในการอ่านเมื่อนักเรียนขึ้นชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
2. ลักษณะ/อาการ
นักเรียนระดับชั้นอนุบาล 3 มีความสนใจในการอ่าน สะกดคำ
3. นวัตกรรม
สื่อเกี่ยวกับการอ่านผสมคำ
4. วัตถุประสงค์
4.1 เพื่อให้นักเรียนชั้นอนุบาล 3 ฝึกสะกดได้ถูกต้อง
4.2 เพื่อให้นักเรียนชั้นอนุบาล 3 เกิดการพัฒนาตนเอง
4.3 นักเรียนชั้นอนุบาล 3 มีความภาคภูมิใจ
5. หลักการและแนวคิด
5.1 สื่อน่าสนใจต่อการอ่านเรียนรู้
5.2 ความร่วมมือของครูและเด็กนักเรียนในการร่วมกันพัฒนาการอ่าน
6. ระยะเวลาในการวิจัย
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 ทำการทดสอบนักเรียนชั้นอนุบาล 3 จำนวน 10 คน เริ่ม 2 กุมภาพันธ์ 2563 2 มีนาคม 2564 ทดสอบทุกวันจันทร์ อังคาร พุธ เวลา 09.30 น. -10.00 น.
7. วิธีดำเนินการ
7.1 การดำเนินงาน
- ทดสอบก่อนเรียน วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2564
- ฝึกระหว่างการสอน วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2564 5 มีนาคม 2564 เวลา 09.30 น.
- ทดสอบหลังวันที่ 5 มีนาคม 2564 เวลา 09.30 น.
7.2 เป้าหมายนักเรียนอนุบาล 3 จำนวน 10 คน โรงเรียนบ้านตาลดำ
7.3 ตัวแปรที่ใช้ในการศึกษา
7.3.1 ตัวแปรต้นได้แก่ สื่อ พยัญชนะ สระ ใบงานฝึกอ่าน
7.3.1 ตัวแปรตามได้แก่ สะกดคำผสมสระได้ถูกต้อง
8. เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา
พยัญชนะไทย และสระ
9. วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล
9.1 ทดสอบก่อนวิจัย (pre-test)
9.2 นักเรียนฝึกอ่านคำผสมสระ
9.3 ทดสอบหลังการวิจัย (post-test)
10. วิธีการวิเคราะห์ข้อมูล
เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างคะแนน ก่อนการวิจัยและหลังการวิจัย
11. สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
แทน ค่าเฉลี่ย
SD แทน ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน
N แทน จำนวนนักเรียน
ตารางที่ 1 เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างคะแนนที่ได้รับก่อนการทำวิจัยและหลังจากใช้สื่อและใบงานผสมสระของนักเรียนระดับชั้นอนุบาล 3
รายการทดสอบ N
SD
ก่อนการวิจัย 10 1.2 0.45
หลังการวิจัย 10 4.2 1.30
จากตารางที่ 1
นักเรียนมีความผสมคำสระได้ถูกต้องมากขึ้น ซึ่งผลการวิจัยทำให้ทราบว่านักเรียนระดับชั้นอนุบาล 3 เมื่อได้ทำอะไรซ้ำ ๆ และมีสิ่งกระตุ้นความสนใจ จะทำให้เกิดความเข้าใจมากขึ้น
ตารางที่ 2 ครูเก็บคะแนน ก่อนและหลังการวิจัย
ชื่อ-สกุล ทดสอบก่อนการวิจัย สัปดาห์ที่ 1 สัปดาห์ที่ 2 สัปดาห์ที่ 3 ทดสอบหลังการวิจัย หมายเหตุ
1.เด็กชายฐิติวุฒิ อิสริยกาญจน์ 2 3 3 5 5 5 อ่านได้คล่อง เร็ว
2.เด็กชายวีรภัทร รัตนะ 2 2 3 3 4 4 อ่านได้คล่อง
3.เด็กชายอรรถชัย ปะตินัง 2 4 4 5 5 3 อ่านได้ ผิดไม่เกิน 5 คำ
4.เด็กชายนพเก้า เจริญรส 2 4 4 5 5 2 อ่านได้ผิดไม่เกิน 10 คำ
5.เด็กหญิงขวัญขนิษฐ์ เขตต์สกุล 2 3 3 4 5 1 อ่านผิดมากกว่า 10 คำ
6. เด็กหญิงณัฐธิดา ก้านแก้ว 2 3 5 5 5
7. เด็กหญิงณัฐยา งามเลิศปัญญากุล 2 2 3 4 5
8. เด็กหญิงธัญพร นามวงษ์ 2 3 4 4 5
9. เด็กหญิงเบญญาภร ขจัดภัย 2 3 4 5 5
10. เด็กหญิงดาว - 1 2 3 4 4
12. สรุปผลการวิเคราะห์ข้อมูล
การใช้แบบฝึกทักษะการอ่านด้วยรูปแบบต่าง ๆ มีสีสดใสน่าสนใจมีผลต่อการพัฒนาการอ่านของเด็กนักเรียน
เด็กนักเรียนมีความตั้งใจและมีความมุ่งมั่นในการทำใบงานการเรียนการสอนที่ครูทบทวน ทำให้การทำวิจัยครั้งนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย เมื่อนักเรียนได้รับคำชมและกำลังใจ นักเรียนจะมีความตั้งใจและมีความมุ่งมั่นเพิ่มขึ้น สนใจการทำกิจกรรม อ่านคำผสมสระได้ถูกต้อง สิ่งที่ทำให้เกิดผลตามมาคือนักเรียนเกิดความภาคภูมิใจและสนใจการเรียนภาษาไทยมากขึ้น และมีพัฒนาการที่ดีขึ้นตามลำดับ
ผลจากการจัดกิจกรรมนักเรียนมีพัฒนาการที่ดีขึ้น รวมถึงเรียนรู้ด้านอื่น ๆ ได้อย่างมีความมั่นใจมากขึ้น ครูยังทบทวนเพื่อให้นักเรียนเข้าใจและมั่นใจในการทำกิจกรรม
ข้อเสนอแนะ
1. ครูควรจัดกิจกรรมหรือเกมเพื่อกระตุ้นความสนใจโดยสอดแทรกความรู้ในความสนุก
2. ควรมีการส่งเสริมการมีส่วนร่วมระหว่างเด็กและผู้ปกครองเพื่อให้มีส่วนร่วมในการพัฒนาศักยภาพเด็กให้มีหลากหลายวิธีมากขึ้น
(นางสาวอรอนงค์ ส่งสุพร)
ผู้วิจัย
วิจัยในชั้นเรียน
พัฒนาการอ่านคำผสมสระของเด็กนักเรียนชั้นอนุบาล 3
โรงเรียนบ้านตาลดำ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563
จัดทำโดย
นางสาวอรอนงค์ ส่งสุพร
ครูประจำชั้นอนุบาล 3
โรงเรียนบ้านตาลดำ (อมรคณูปการ
ทำการทดสอบอ่านคำผสมสระ
การพัฒนาการอ่านโดยใช้สื่อ
การพัฒนาการอ่านโดยใช้สื่อ
การพัฒนาการอ่านโดยใช้สื่อ
การพัฒนาการอ่านโดยใช้สื่อ
การพัฒนาการอ่านโดยใช้สื่อ
ทำการทดสอบการอ่านหลังการใช้สื่อ