ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่
หน้าแรก  ข่าวการศึกษา  ครูบ้านนอกBLOG  ห้องสมุดความรู้  เนื้อหาในเว็บไซต์ เผยแพร่ผลงานวิชาการ เกมส์ game เกม เกมส์มากมาย รวมเกมส์
ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
• รายงานผลการจัดประสบการณ์โดยยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ตามรูปแบบ CIPPA MODEL เพื่อพัฒนาทักษะการแสวงหา

ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดประสบการณ์โดยยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
ตามรูปแบบ CIPPA MODEL เพื่อพัฒนาทักษะการแสวงหาความรู้
และทักษะการแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนระดับชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 2

ผู้ศึกษา นางสาวกฤษณา ศรีนูเดช ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนเทศบาลวัดกลาง สังกัดสำนักการศึกษา
เทศบาลนครขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น

ปีที่ทำการศึกษา 2553

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะการแสวงหาความรู้และทักษะการแก้ปัญหา นักเรียนระดับชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 2 ให้จำนวนนักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของนักเรียนทั้งหมด มีทักษะการแสวงหาความรู้และทักษะการแก้ปัญหา เฉลี่ย ตั้งแต่ร้อยละ 70 ขึ้นไป กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ศึกษาในครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นอนุบาล 2/2 โรงเรียนเทศบาลวัดกลาง สำนักการศึกษา เทศบาลนครขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553 จำนวน 32 คน การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษากึ่งทดลอง (Pre-Experimental Design) โดยมีการทดลองหนึ่งกลุ่มทดลองมีกลุ่มเดียว (One-shot case study) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามโดยใช้รูปแบบการสอน CIPPA MODEL ชั้นอนุบาล 2 จำนวน 30 แผน แบบประเมินทักษะการแสวงหาความรู้และแบบทดสอบทักษะการแก้ปัญหา ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นเอง

ผลการศึกษาพบว่า

1. ทักษะการแสวงหาความรู้จากการจัดประสบการณ์ด้วยแผนการจัดประสบการณ์โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญตามรูปแบบ CIPPA MODEL จากแบบบันทึกการแสวงหาความรู้ จำนวน 5 ด้าน มีค่าเท่ากับ 13.44 จากคะแนนเต็ม 15 คะแนน ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 89.58 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.91 เมื่อนำผลการทดสอบทักษะการแสวงหาความรู้ของกลุ่มเป้าหมายมาเปรียบเทียบกับเกณฑ์มาตรฐานที่ได้กำหนดไว้ที่ร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม และกำหนดจำนวนนักเรียนผ่านเกณฑ์ไว้ที่ร้อยละ 70 ขึ้นไป จากผลการศึกษาพบว่า นักเรียนได้คะแนนสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 เป็นจำนวน 32 คน จากจำนวนนักเรียนทั้งหมด 32 คนคิดเป็นจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์เป้าหมายร้อยละ 100 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด
2. ทักษะการแก้ปัญหา จากการจัดประสบการณ์ด้วยแผนการจัดประสบการณ์โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญตามรูปแบบ CIPPA MODEL จากการทดสอบจากแบบทดสอบ จำนวน 10 สถานการณ์ มีค่าเท่ากับ 17.59 จากคะแนนเต็ม 20 คะแนน ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 87.96 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 1.34 และ เมื่อนำผลการทดสอบทักษะการแก้ปัญหาของกลุ่มเป้าหมายมาเปรียบเทียบกับเกณฑ์มาตรฐานที่ได้กำหนดไว้ที่ร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม และกำหนดจำนวนนักเรียนผ่านเกณฑ์ไว้ที่ร้อยละ 70 ขึ้นไป จากผลการศึกษาพบว่า นักเรียนได้คะแนนสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 เป็นจำนวน 32 คน จากจำนวนนักเรียนทั้งหมด 32 คนคิดเป็นจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์เป้าหมายร้อยละ 100 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด

โพสต์โดย ปุ๋ย : [5 ธ.ค. 2554 เวลา 22:16 น.]
อ่าน [345] ไอพี : 223.204.12.63
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

 

 

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ


  

สมัครสมาชิกใหม่
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
โคมไฟ LampThai
เครื่องมือวัดไฟฟ้า
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
     

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.

Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม

เป็นเว็บไซต์อันดับที่เท่าไหร่?
ของเว็บการศึกษาในประเทศไทย

การจัดอันดับของ Truehits Web Directory
การจัดอันดับของ Stats in Thailand

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าใน

ครูอดิศร ก้อนคำ
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอกดอทคอม

Tel : 081-3431047

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email1 : kornkham@hotmail.com
Email2 : kroobannokdotcom@gmail.com

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ

Google+
ศิษย์เก่าโรงเรียนบ้านน้ำเที่ยง"วันครู2501"
ศิษย์เก่าโรงเรียนคำชะอีวิทยาคาร
ศิษย์เก่าสถาบันราชภัฏสกลนคร
ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยมหาสารคาม