"จดหมายเปิดผนึก ฉบับที่ 3/2555" เรื่องเงินเดือนใหม่ เงินวิทยฐานะ ความมั่นคงในอาชีพ



ดร.รังสรรค์ มณีเล็ก ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนการศึกษาขั้นพื้นฐาน สพฐ. ได้เปิดเผยผ่านคอลัมน์ "จดหมายเปิดผนึก ฉบับที่ 3/2555" เกี่ยวกับเรื่องต่างๆ ดังนี้ครับ

สวัสดีครับพี่น้องชาวแผน และผู้สนใจเรื่องแผนทุกท่าน

ห่างหายกันไป 1 เดือน สบายดีทุกท่านนะครับ กระทู้ต่างๆ ที่พรั่งพรูเข้ามาใน จดหมายเปิดผนึก ฉบับที่ 2/2555 พอจับประเด็นได้เป็นประเด็นใหญ่ๆ คือ เงินเดือนใหม่ วิทยฐานะ ความมั่นคงในตำแหน่งหน้าที่ ผมคงให้ข้อมูลในเรื่องของความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว แล้วขอแถมเรื่องงบประมาณ การประชุมผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่ และเรื่องการประกวดพระเครื่อง พระบูชา และเหรียญคณาจารย์ เริ่มเลยนะครับ

1. เงินเดือนใหม่

เรื่องเงินเดือนใหม่ขณะนี้ อลหม่านพอควร เพราะแต่ละเขตปฏิบัติไม่เหมือนกัน บางเขตเบิกให้ครูแล้ว บางเขตยังไม่เบิก สำหรับอัตราจ้าง 6 หมื่นกว่าอัตราที่ใช้งบดำเนินงานจ้าง ยิ่งงงเข้าไปใหญ่ ที่หลายๆ กระทู้บอกว่าได้รับเงินเดือนใหม่ 15,000 บาทแล้ว ก็ สพฐ. ยังไม่ได้โอนเงินให้สักบาทนึง แล้วเขตไปเบิกจากไหนเอ่ย ก็ยินดีกับคุณครูและอัตราจ้างที่ได้รับเงินเดือนใหม่ ซึ่งตกเบิกมาตั้งแต่ 1 มกราคม 2555 แล้วครับ ข้อเท็จจริงที่จะเรียนให้ทราบ ก็คือ กรมบัญชีกลาง มีหนังสือเวียนแจ้งให้ทราบแล้วว่า ผู้ที่ได้รับเงินเดือนจากงานบุคลากร (ข้าราชการครู/พนักงานราชการ) สามารถเบิกเงินเดือนใหม่บวกค่าครองชีพได้จากงบบุคลากรหลังจากออกคำสั่งได้เลย จากกรมบัญชีกลางและคลังจังหวัด สำหรับส่วนกลางและต่างจังหวัด ตามลำดับ สำหรับข้าราชการพลเรือนและพนักงานราชการพอจะทราบแล้วครับว่า 15,000 บาท ประกอบด้วย เงินเดือนเท่าไหร่ ค่าครองชีพเท่าไหร่ แต่ข้าราชการครูนี่สิ บัญชีเงินเดือนต้องผ่านความเห็นชอบจาก ค.ร.ม. ก่อน ดังนั้น คุณครูที่ได้เงินเดือนใหม่ 15,000 บาท ก็ยังบอกไม่ได้ว่าเป็นเงินเดือนเท่าไหร่ ค่าครองชีพเท่าไหร่ อย่าเพิ่งไปสนใจครับ รับ 15,000 บาท ไว้ก่อน สำหรับอัตราจ้างที่ใช้งบดำเนินการ(รู้ไหมเนี่ยว่ามีตำแหน่งอะไรบ้าง) ขณะนี้ สพฐ. ขอตกลงกับกรมบัญชีกลางอยู่ครับ ยังไม่ตอบกลับมาเลย แต่ผมเชื่อว่าจะตอบเร็วๆ นี้ ว่าเห็นควรให้ปรับเงินค่าจ้างใหม่ได้โดยใช้งบประมาณของ สพฐ. เอง เมื่อนั้นแหละ สพฐ. จะโอนงบดำเนินงานมาให้เขตเบิกโอนให้น้องๆ อัตราจ้าง โดยตกเบิกตั้งแต่ 1 มกราคม 2555 เป็นต้นมาครับ สบายใจหรือยังเอ่ย

2. เงินวิทยฐานะ

ขณะนี้คุณครูทีได้รับคำสั่ง 1 ธันวาคม 2552 – 30 กันยายน 2553 คงรับตกเบิกกันหมดทุกท่านแล้ว คุณครูหลายท่านโทรมาบ่นกับผมว่าเสียภาษีมากจัง เป็นงั้นไป รายได้มากก็ต้องเสียภาษีมากสิครับ แต่ก็มีหลายท่านได้รับตกเบิกเท่ากัน แต่เสียภาษีต่างกัน ผมก็แนะนำให้ไปตรวจสอบดูใหม่ในเรื่องวิธีการคิด และค่าลดหย่อนภาษี ขณะนี้ตั้งงบประมาณให้ผู้ที่ได้รับคำสั่งตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2553 เป็นต้นมาแล้วครับ พยายามให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ แต่แนวโน้มสำนักงบประมาณ จะให้ตกเบิกถึงคำสั่ง 30 กันยายน 2554 พยายามต่อรองให้ได้มากกว่านี้ครับ โปรดติดตามต่อไปว่าจะได้ถึงไหน

3. ความมั่นคงในอาชีพ

ความพยายามที่จะทำให้ ตำแหน่งอัตราจ้างทั้งหลายมีความมั่นคง ยังทำอยู่อย่างต่อเนื่องครับ แต่ถึงแม้ว่ายังทำไม่สำเร็จ เราก็ยังตั้งงบประมาณปี 2556 จ้างต่อไว้แล้วหกหมื่นกว่าอัตรา ตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2555 สำหรับปีงบประมาณ 2555 ขณะนี้โอนเงินให้เขตหมดแล้ว ถึง 30 กันยายน 2555 ครับ

4. การประชุมผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา

การประชุม ผอ.สพท. ครั้งที่ 2/2555 คงเป็นช่วง 25 – 27 เมษายน 2555 ที่จังหวัดเชียงใหม่ครับ ลักษณะการประชุมครั้งนี้จะต่างจากการประชุมที่แล้วๆ มาเล็กน้อย เป็นการประชุมเชิงปฏิบัติธรรมครับ ข้อราชการคงเป็นเรื่องนโยบายกระทรงศึกษาธิการ Tablet การก้าวสู่ประชาคมอาเซียนโลก การยกระดับคุณภาพผู้เรียน การบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็ก การเตรียมการก่อนเปิดภาคเรียน การประชุมครั้งนี้ ท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศ.คร. สุชาติ ธาดาธํารงเวช) ให้เกียรติเป็นประธานในการประชุมด้วยครับ สำหรับสถานที่จัดประชุมนั้น จะแจ้งให้ทราบอีกครั้งหนึ่งครับ

5. การประกวดพระเครื่อง พระบูชา และเหรียญคณาจารย์

จากข้อมูลหลายสายให้ข่าวตรงกันว่า ท่านผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่และผู้บริหารโรงเรียน รวมถึงเพื่อนครูจำนวนมากนิยมสะสมพระเครื่อง พระบูชา และเหรียญคณาจารย์ เพื่อเป็นการอนุรักษ์พุทธศิลปะไทย และระดมทรัพยากรเพื่อช่วยเหลือเด็กด้อยโอกาสในถิ่นทุรกันดาร สพฐ. จึงได้จัดทำโครงการจัดนิทรรศการ และประกวดพระเครื่อง พระบูชา เหรียญคณาจารย์ขึ้น โดยได้รับความอนุเคราะห์จากสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย ที่มีคุณ พยัพ คำพันธุ์ เป็นนายกสมาคมได้ให้ความอนุเคราะห์ในการจัดงาน ซึ่งจะจัดงานดังกล่าวในวันที่ 27 พฤษภาคม 2555 ณ หอประชุมกองทัพเรือ กรุงเทพมหานคร

กิจกรรมในงานประกอบด้วย การจัดนิทรรศการพระเครื่อง และเหรียญคณาจารย์ ที่เป็นพระดัง พระแท้จากกรุของเซียนพระต่างๆ การให้ความรู้เรื่องการสะสมพระ เทคนิคการดูพระ จากเชียนพระชั้นนำ และกิจกรรมสุดท้ายซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของงานก็คือ ประกวดพระเครื่อง พระบูชา และเหรียญคณาจารย์ 2,000 กว่ารายการ รางวัลในการประกวดมีทั้งถ้วยพระราชทาน ทองคำ สิ่งของ หนังสือพระพิมพ์ 4 สีสวยสด และอื่นๆ

ดังนั้น จึงขอเชิญชวนทุกท่านที่สนใจ และชื่นชอบพระเครื่อง พระบูชา และเหรียญคณาจารย์ เข้าร่วมงานดังกล่าว และร่วมบริจาค สมทบทุนช่วยเหลือเด็กด้อยโอกาส ในวันที่ 27 พฤษภาคม 2555 ณ หอประชุมกองทัพเรือ กรุงเทพมหานครครับ

หลายท่านสงสัยว่าทำไม สพฐ. จึงจัดโครงการนี้ ขอเรียนให้ทราบว่าภารกิจหลักของ สพฐ. นั้นเราก็ยังปฏิบัติเต็มที่เหมือนเดิม แต่งานประกวดพระนี้ เป็นงานจิตอาสาที่ทุกท่านจะเข้ามาร่วมแรงร่วมใจครั้งนี้ เพื่ออนุรักษ์พุทธศิลปะไทย และนำรายได้มอบเป็นทุนช่วยเหลือเด็กด้อยโอกาสในถิ่นทุรกันดาร

ในจดหมายเปิดผนึกฉบับที่ 2/2555 มีหลายกระทู้ต่อว่า ติติง ในความล่าช้าในบางเรื่องของ สพท. และ สพฐ. และอีกหลายกระทู้ที่ให้กำลังใจ ผมขอให้กำลังใจแก่เพื่อนผู้บริหาร และเพื่อนครูทุกท่านอีกแรงใจหนึ่ง โดยเฉพาะเพื่อนผู้บริหาร และครูในถิ่นทุรกันดาร และห่างไกลซึ่งอยู่ในบริบทที่ลำบากกว่าคนอื่น แต่หลายท่านอยู่อย่างมีความสุขกับเด็กๆ ในถิ่นดังกล่าว ซึ่งท่านเหล่านี้อยู่อย่างมีอุดมการณ์ มีความมุ่งมั่นในการทำงาน เพื่อให้อุดมการณ์และความมุ่งมั่นดังกล่าวมีอยู่อย่างยั่งยืนตลอดไป สพท. และ สพฐ. ต้องพัฒนาระบบแรงจูงใจให้สัมพันธ์กับ ความมุ่งมั่นและตั้งใจ ความยากลำบากที่เพื่อนๆ ของผู้บริหาร และเพื่อนครูประสบอยู่

ขอบคุณสำหรับความปรารถนาดีจากทุกท่าน และขอเป็นกำลังใจในการทำงานให้ทุกท่านนะครับ

 

 

ที่มา http://210.246.189.115/ewtadmin/ewt/demo_0850/ewt_news.php?nid=884&filename=index

โพสต์เมื่อ 31 มี.ค. 2555 อ่าน 44162 | 16 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 283]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 344]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 327]
ว 11/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 471]
แนวทางการแต่งกายชุดเครื่องแบบลูกเสือ เนตรนารี ยุวกาชาด ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 13632]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)