สถานี ก.ค.ศ.: หลักเกณฑ์และวิธีการย้ายข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษา



คอลัมน์: สถานี ก.ค.ศ.: หลักเกณฑ์และวิธีการย้ายข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษา

ศิริพร กิจเกื้อกูล เลขาธิการ ก.ค.ศ.

ในปี พ.ศ.2555 นี้ มีการเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับระบบการบริหารงานบุคคลของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาอยู่หลายเรื่องด้วยกัน ก็นับว่าเป็นความเคลื่อนไหวและการเปลี่ยนแปลงที่สร้างมิติใหม่ให้กับการบริหารงานบุคคลของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาได้เป็นอย่างดี ยกตัวอย่างเช่น ระบบการสรรหาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งต่างๆ ที่เปลี่ยนแปลงไปสู่การสอบคัดเลือก ที่เป็นปรนัย การให้คะแนนมีความเป็นวิทยาศาสตร์ สามารถวัดได้ ลดการใช้ดุลพินิจ ซึ่งทำให้เกิดความโปร่งใส ตรวจสอบได้ ลดข้อครหาในการทุจริต เรียกรับผลประโยชน์

สำหรับช่วงเวลานี้ ก็เป็นฤดูกาลแห่งการแต่งตั้ง โยกย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาสังกัดต่างๆ ซึ่ง ก.ค.ศ.มีมติให้ใช้หลักเกณฑ์และวิธีการที่ ก.ค.ศ.กำหนดไว้เดิมไปก่อน เนื่องจากขณะนี้ ก.ค.ศ.เห็นชอบให้มีการปรับปรุงหลักเกณฑ์และวิธีการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกสังกัดใหม่ โดยสำนักงาน ก.ค.ศ.ได้มีการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการในการจัดทำร่างหลักเกณฑ์และวิธีการย้ายฯไปแล้ว เมื่อเดือนกรกฎาคม 2555 ที่ผ่านมา โดยเชิญผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้แทนข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษา ใน ก.ค.ศ.และผู้แทนส่วนราชการ มาร่วมกันระดมความคิดในการจัดทำร่างหลักเกณฑ์และวิธีการย้ายฯ ดังกล่าว ให้มีความเหมาะสมกับบริบทของทุกสังกัด และสามารถนำไปปฏิบัติได้

จากการประชุมเชิงปฏิบัติการฯ ก็ได้ข้อสรุปเบื้องต้นมาพอสมควรแล้ว และเพื่อให้หลักเกณฑ์และวิธีการฯนี้ เป็นหลักเกณฑ์และวิธีการที่มีความเหมาะสม สมบูรณ์ และเป็นที่ยอมรับของผู้ปฏิบัติ สำนักงาน ก.ค.ศ.จึงได้นำร่างหลักเกณฑ์และวิธีการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา เผยแพร่ในเว็บไซต์ของสำนักงาน ก.ค.ศ. เพื่อให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็นและให้ข้อเสนอแนะ เพื่อนำไปประกอบการจัดทำหลักเกณฑ์และวิธีการย้ายฯ ให้มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น

โดยในขณะนี้ สำนักงาน ก.ค.ศ.ได้นำร่างหลักเกณฑ์และวิธีการย้ายฯ ในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา และสำนักงาน กศน. เผยแพร่ในเว็บไซต์ของสำนักงาน ก.ค.ศ.แล้ว โดยจะเปิดรับข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะเป็นเวลา 30 วัน

จึงขอเชิญชวนให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกท่านเข้าไปให้ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับร่างหลักเกณฑ์และวิธีการย้ายผู้บริหารสถานศึกษาดังกล่าว ได้ที่ www.moe.go.th/webtcs  นะคะ แล้วพบกันใหม่สัปดาห์หน้า

 

ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน

โพสต์เมื่อ 20 ส.ค. 2555 อ่าน 19343 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


อำนาจในการอนุมัติจ่ายเงินเพื่อประโยชน์การศึกษา [อ่าน 132]
สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 6193]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 470]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 1244]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 19255]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)