เงินเพิ่มสำหรับตำแหน่งที่มีเหตุพิเศษ ของครูการศึกษาพิเศษ (พ.ค.ศ.)



ในปัจจุบันข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ครูการศึกษาพิเศษ หรือครูการศึกษาพิเศษกรณีเรียนร่วม โดยทำการสอนคนพิการในสถานศึกษาเฉพาะคนพิการหรือทำการสอนคนพิการในสถานศึกษาที่สอนคนปกติแต่มีคนพิการเรียนร่วม จะได้รับเงินเพิ่มสำหรับตำแหน่งที่มีเหตุพิเศษ เรียกว่าเงิน "พ.ค.ศ." ตามระเบียบ ก.ค.ว่าด้วยเงินเพิ่มสำหรับตำแหน่งที่มีเหตุพิเศษของครูการศึกษาพิเศษและครูการศึกษาพิเศษกรณีเรียนร่วม พ.ศ.2539 เดือนละ 2,000 บาท ซึ่งเป็นการดำเนินการตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครู พ.ศ.2523

พระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2547 มาตรา 33 กำหนดให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาอาจได้รับเงินเพิ่มสำหรับตำแหน่งที่มีเหตุพิเศษตามระเบียบที่ ก.ค.ศ.กำหนด โดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี

สำนักงาน ก.ค.ศ.จึงได้ดำเนินการจัดทำร่างระเบียบ ก.ค.ศ. ว่าด้วยเงินเพิ่มสำหรับตำแหน่งที่มีเหตุพิเศษของครูการศึกษาพิเศษและครูการศึกษาพิเศษกรณีเรียนร่วม พ.ศ.... ซึ่งขณะนี้ร่างระเบียบ ก.ค.ศ.ดังกล่าว คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2555 เห็นชอบในหลักการแล้วและอยู่ระหว่างการตรวจสอบร่างของคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา สำหรับร่างระเบียบ ก.ค.ศ. ดังกล่าวมีสาระสำคัญ ได้แก่

1.ระเบียบนี้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

2.พ.ค.ศ.ให้จ่ายเดือนละ 2,500 บาท

3.ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่อยู่ในเกณฑ์จะได้รับ พ.ค.ศ. มีดังนี้

3.1 ครูการศึกษาพิเศษ มีวุฒิปริญญาทางการศึกษาพิเศษหรือผ่านการอบรมด้านการศึกษาพิเศษตามหลักสูตรที่ ก.ค. หรือ ก.ค.ศ.รับรอง ต้องมีเวลาทำการสอนตามที่กำหนด

3.2 ครูการศึกษาพิเศษกรณีเรียนร่วม มีวุฒิปริญญาทางการศึกษาพิเศษหรือผ่านการอบรมด้านการศึกษาพิเศษตามหลักสูตรที่ ก.ค.ศ. หรือ ก.ค.ศ.รับรอง ต้องมีเวลาทำการและจำนวนคนพิการที่สอนตามที่กำหนด

4.กำหนดให้ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษา หรือ อ.ก.ค.ศ. ที่ ก.ค.ศ.ตั้ง เป็นผู้พิจารณาอนุมัติ

5.กรณีไม่ปฏิบัติหน้าที่ครูการศึกษาพิเศษและครูการศึกษาพิเศษกรณีเรียนร่วมหรือไม่ปฏิบัติตามระเบียบ ให้งดจ่าย พ.ค.ศ. ส่วนปฏิบัติหน้าที่ไม่เต็มส่วนให้ได้รับตามส่วนจำนวนที่ได้รับเงินเดือนในระหว่างปฏิบัติหน้าที่นั้นเว้นแต่กรณีการลาตามที่กำหนดในระเบียบว่าด้วยการลา

6.ผู้ที่มีสิทธิได้รับ พ.ค.ศ.อยู่แล้วในวันที่ระเบียบนี้ใช้บังคับให้รับ พ.ค.ศ. ตามระเบียบนี้

หวังว่าเรื่องที่นำเสนอในวันนี้จะสร้างขวัญกำลังใจให้กับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้ที่ทุ่มเทกำลังกาย กำลังใจ ปฏิบัติหน้าที่สอนคนพิการ เพื่อให้คนพิการเหล่านั้นมีความรู้อยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขต่อไป



วัชรี เกิดพิพัฒน์
ผู้อำนวยการภารกิจเสริมสร้างและพัฒนาประสิทธิภาพการปฏิบัติราชการ


ที่มา : มติชน ฉบับวันที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2555

โพสต์เมื่อ 25 ธ.ค. 2555 อ่าน 46222 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 3249]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 400]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 992]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 17834]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 897]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)