มติ ครม. 25 ธันวาคม 2555 ที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงศึกษาธิการ



นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ ๒๕ ธันวาคม ๒๕๕๕ ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงศึกษาธิการ ๒ เรื่อง คือ เห็นชอบในหลักการดำเนินโครงการทุนศึกษาด้านการสอนภาษาต่างประเทศที่สองเพื่อผลิตครูในสาขาวิชาที่ขาดแคลน และอนุมัติปรับเปลี่ยนโครงการคูปองสร้างเสริมอัจฉริยะ เป็นโครงการบ้านหนังสืออัจฉริยะ

►โครงการทุนการศึกษาด้านการสอนภาษาต่างประเทศที่สอง เพื่อผลิตครูในสาขาวิชาที่ขาดแคลน

ที่ประชุมมีมติเห็นชอบในหลักการดำเนินโครงการทุนศึกษาด้านการสอนภาษาต่างประเทศที่สองเพื่อผลิตครูในสาขาวิชาที่ขาดแคลน พร้อมทั้งอนุมัติอัตราข้าราชการครูเพื่อบรรจุผู้รับทุนจำนวน ๖๐๐ อัตรา ในช่วงปี ๒๕๕๖-๒๕๖๑ โดยเฉลี่ย ๑๕๐ ทุนต่อปี ทั้งนี้จำนวนทุนต่อปีอาจปรับเพิ่ม-ลดไม่เกินร้อยละ ๕ ตามสถานการณ์ที่จำเป็น โดยใช้งบประมาณดำเนินการตามโครงการรวมทั้งสิ้น ๗๘ ล้านบาท

สาระสำคัญของโครงการ เพื่อผลิตครูสอนภาษาต่างประเทศให้แก่โรงเรียนในสังกัด สพฐ. จำนวน ๖๐๐ คน ในช่วงเวลา ๖ ปี ตั้งแต่ปี ๒๕๕๕-๒๕๖๑ ประกอบด้วย

- ภาษาญี่ปุ่น ๒๐๐ คน
- ภาษาเกาหลี ๑๔๐ คน
- ภาษาเยอรมัน ๔๐ คน
- ภาษาฝรั่งเศส ๖๐ คน
- ภาษาสเปน ๔๐ คน
- ภาษารัสเซีย ๒๐ คน
- ภาษาเวียดนาม ๒๕ คน
- ภาษาพม่า ๒๕ คน
- ภาษาเขมร ๒๕ คน
- ภาษาบาฮามาเลย์/อินโดนีเซีย ๒๕ คน

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวจะช่วยแก้ปัญหาการขาดแคลนครูสอนภาษาต่างประเทศ ซึ่งเป็นภาษาที่สำคัญต่อเศรษฐกิจโลกและเป็นประเทศคู่ค้าของไทย รวมทั้งประเทศในอาเซียน เพื่อเตรียมนักเรียนของไทยให้พร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน และได้เปรียบในเชิงภาษา โดยเป็นการให้ทุนแก่นักศึกษาชั้นปีที่ ๕ หรือบัณฑิตวิชาเอกภาษาที่ขาดแคลน เข้ารับการอบรมทักษะภาษาและการสอนที่จัดโดยองค์กรประเทศเจ้าของภาษา พร้อมทั้งไปเข้ารับการอบรมในประเทศนั้นๆ ด้วย และเมื่อสำเร็จการศึกษาพร้อมทั้งได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูจากคุรุสภาซึ่งจะพิจารณาให้เป็นกรณีพิเศษแล้ว ก็จะได้รับการบรรจุแต่งตั้งเข้ารับราชการเป็นครูสอนภาษาต่างประเทศที่สองในโรงเรียน สพฐ.ต่อไป

เหตุผลที่ต้องเสนอเรื่องนี้เข้าคณะรัฐมนตรี คือ คปร.ได้กำหนดมาตรการตรึงกรอบอัตรากำลังข้าราชการในภาพรวม ทำให้การจัดสรรอัตราข้าราชการครูเพื่อรองรับการบรรจุผู้รับทุนเหล่านี้ จำเป็นต้องได้รับการพิจารณาจาก ครม.ก่อน รวมทั้งเพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดของ ก.ค.ศ.เรื่องการรับนักศึกษาทุนรัฐบาลเข้าบรรจุแต่งตั้งเป็นข้าราชการครู ต้องผ่านความเห็นชอบจาก ครม.ด้วย

►อนุมัติปรับเปลี่ยนโครงการคูปองสร้างเสริมอัจฉริยะ เป็นโครงการบ้านหนังสืออัจฉริยะ

ครม.มีมติอนุมัติปรับเปลี่ยนโครงการคูปองสร้างเสริมอัจฉริยะ ตามที่บรรจุไว้ใน พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๕๖ เป็นโครงการบ้านหนังสืออัจฉริยะ โดยใช้ระยะเวลาและงบประมาณการดำเนินโครงการคงเดิม

สาระสำคัญของโครงการ จากการที่ ครม.ได้เห็นชอบให้ดำเนินการโครงการคูปองสร้างเสริมอัจฉริยะ เพื่อจัดสรรคูปองให้กับเด็กและเยาวชนที่เรียนดี มีความประพฤติดี นำไปแลกหนังสือจากร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ โดยใช้งบประมาณ ๔๕๐ ล้านบาท นั้น ต่อมา ศธ.ได้ขอให้นำความกราบบังคมทูลสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ขอพระราชทานพระราชานุญาตดำเนินโครงการดังกล่าว ในโอกาสทรงเจริญพระชนมายุครบ ๕ รอบในปี ๒๕๕๘ ซึ่งสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระราชกระแสขอเปลี่ยนจากการจัดโครงการดังกล่าว เป็นการจัดซื้อหนังสือให้ห้องสมุดต่างๆ

ดังนั้น สำนักงาน กศน. จึงได้จัดทำโครงการบ้านหนังสืออัจฉริยะ โดยจะดำเนินการจัดหาหนังสือพิมพ์ วารสาร นิตยสารรายสัปดาห์ รายปักษ์ หนังสือสำหรับห้องสมุดประชาชนเฉลิมราชกุมารี เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติในโอกาสดังกล่าว รวมทั้งเพื่อกระตุ้นและเสริมสร้างนิสัยรักการอ่านให้กับประชาชน ตลอดจนเพื่อสร้างโอกาสให้กับประชาชนได้เข้าถึงแหล่งเรียนรู้ในรูปแบบบ้านหนังสืออัจฉริยะ หรือห้องสมุดประชาชนหมู่บ้าน/ชุมชน/ห้องสมุดประชาชนเฉลิมราชกุมารี จำนวน ๔๐,๐๐๐ แห่ง และในพื้นที่ ๕ จังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน ๑,๘๐๐ แห่ง รวมทั้งห้องสมุดประชาชนเฉลิมราชกุมารี จำนวน ๘๗ แห่ง ได้อย่างต่อเนื่อง โดยใช้ระยะเวลาและงบประมาณดำเนินการโครงการคงเดิม

 

ที่มา http://www.moe.go.th/websm/2012/dec/346.html

โพสต์เมื่อ 25 ธ.ค. 2555 อ่าน 12875 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


ผลประชุมองค์กรหลัก ศธ. เมื่อวันที่ 20 ก.ย. 2559 [อ่าน 137188]
การแถลงผลงาน 2 ปีของรัฐบาล (ด้านการศึกษา) [อ่าน 131653]
ผลประชุมกระทรวงศึกษาธิการ 9/2559 เมื่อวันพุธที่ 14 กันยายน 2559 [อ่าน 145284]
มติครม. ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา วันที่ 30 สิงหาคม 2559 [อ่าน 162670]
สรุปประเด็นการบรรยายพิเศษ ของรมว.ศธ. ในการประชุมสัมมนาผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งประเทศไทย ที่เชียงใหม่ [อ่าน 165434]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)